CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI CÁ BETTA, CÁC LOẠI BỂ CÁ MINI, CÁC LOẠI PHỤ KIỆN CÁ CẢNH, CÁC DỊCH VỤ VỀ CÁ CẢNH




TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

Tổng Quan Về Betta Half-Moon



 

 

Gii thiu tng quát v dòng cá betta HalfMoon
Tác gi
TK Lee (Malaysian HM group )

C
nh đuôi và góc đuôi

Con cá b
ch tng này có cnh đuôi dài và thng. X là cnh trên và Y là cnh dưới. Góc gia cnh X và cnh Y là góc đuôi hay góc xoè.

Đuôi c
a HM (Halfmoon) có hai đc đim quan trng:
1. Các c
nh đuôi thng và dài.
2. Góc xoè 180 đ
.
V
i HM bn có th k mt đường thng XY dc theo hai cnh đuôi. Điu này ch có th thc hin nếu các cnh tht thng và làm thành mt góc 180 đ.

Vây đuôi, vây l
ưng và vây hu môn phi cân đi và hài hoà vi nhau
B
n phi có kh năng v mt đường cong bt đu t đim A trên vây lưng, t t đi vòng qua vây đuôi, ri tiến ti đim B trên vây hu môn mà không phm phi phn đuôi nào. Cá như vy được xem là cân đi.

T
l gia chiu dài đuôi và chiu dài thân
Khi đánh giá hai con HM
trên, nếu mi đc đim đu như nhau thì con có vây đuôi ln hơn hay t l ln hơn được coi như là đp hơn. Như vy, BlueMoon 1 đp hơn BlueMoon 2.

Vây h
u môn

Quan sát các c
nh AC, BD ca vây hu môn xoè ra như rèm ca khi cá giương vây. Mt vây hu môn rng có cung CD ln hơn AB. (Phi) Con đuôi kép (doubletail) này có chóp vây hu môn rt hp.
C
nh đáy B ca vây hu môn song song vi đường bên A (theo Goettner). (Phi) Cnh đáy B vây hu môn ca con đuôi kép này giao vi đường bên A ti đim C.

Vây l
ưng

(Trái) C
nh ngoài ca vây lưng hướng v phía trước như 1. Rìa ngoài ca vây lưng phi lin lc vi vây đuôi như 2. Tia vây phân nhánh phù hp. (Phi) Vây lưng xoè rng. Thông thường, cnh vây lưng nm v trí X, khong 2/3 chiu dài vây hu môn. Vi vây lưng rng hơn, cnh này phi di chuyn đến v trí Y.

Nh
ng đc đim ni bt ca HM là:
3. Các c
nh đuôi thng và dài.
4. Góc xoè 180 đ
.

Đuôi ph
i có hình bán nguyt hay hình ch D.

Tia vây đuôi - “Công phu lai t
o” ca HM
T
mt tia vây phân thành 4 nhánh giúp cho vây đuôi được chng đ tt hơn.

Đâu là đuôi c
a HM? Đc đim khó đt nht: cnh đuôi dài và thng
C
nh đuôi hoàn ho 1 phi tht thng. Khi nó giao vi vin cung đuôi 2 thì phi to ra mt cnh sc 3. Cht lượng ca cnh đuôi ph thuc vào hai yếu t:
1. Nó có th
ng không?
2. Nó có dài không?
Tóm l
i, cnh đuôi có “sc” hay không?

Hai ki
u phân nhánh ca tia vây
(Trái) Tia vây phân nhánh th
ng, hoàn ho và mnh m. Mt khác, khi cá giương vây, các đim chót ca các tia vây phi làm thành mt vòng cung. (Phi) Khi tia vây phân nhánh, chúng hơi hướng ra phía ngoài và cnh đuôi cũng vy. Cnh đuôi cong s thng li mt khi cá giương vây. Nhiu nhà lai to thích kiu vây đuôi này.

Theo Victoria Parnell, có ít nh
t 3 yếu t di truyn to nên đc đim halfmoon:
1) T
t c các tia đuôi phi thng và không được cong hay vo.
2) Các tia đuôi ph
i phân nhánh ít nht ba ln.
3) Đuôi ph
i xoè đ 180 đ.

D
ường như là các tia vây và góc xoè b nh hưởng mnh t các yếu t môi trường. Ngay c khi cá betta được tha hưởng đy đ các đc đim di truyn cn thiết thì chúng vn có th không phô bày hết kh năng tim tàng bi vì nước không đt cht lượng hay k thut nuôi dưỡng kém.

S
hp lý khi cho rng các yếu t di truyn k trên bao gm c gen tri ln gen ln. Gen làm tia vây phân nhánh là gen tri, trong khi gen làm các tia đuôi thng và gen làm đuôi xoè 180 đ là gen ln.


Hãy chn cá ging ca bn da trên các tiêu chun đnh sn (chng hn tiêu chun ca IBC). Hãy nm tht vng các tiêu chun. Đng ch tp trung vào mi đuôi. Ngay c con cá tt nht hin nay cũng có nhiu đc đim cn phi ci thin chng hn như đ ln ca vây lưng, vây hu môn và mc đ tinh khiết ca màu sc. Tp trung vào đuôi nhưng cũng đng b qua các vây khác, bng không s có mt ngày mà phòng cá ca bn s toàn cá có đuôi xoè đ 180 đ mt cách hoàn ho nhưng vây lưng hay vây hu môn li có màu nht nht và nh.

Nên nh
rng ngay c mt cp halfmoon hoàn ho có đuôi xoè đ 180 đ cũng không to ra 100% cá halfmoon con; mà bn thường thu được c cá halfmoon ln cá delta và superdelta, vi mt phn trăm halfmoon nht đnh mi by tu thuc vào cht lượng ca cp cá ging. Mt s dòng halfmoon cht lượng có th to ra 50-60% cá halfmoon mi by, nhưng t l thông thường là 10-30% tu thuc vào cht lượng nước, dinh dưỡng và chế đ chăm sóc.

Nuôi dưỡng cá halfmoon
Halfmoon có l
là loi cá cn được chăm sóc nhiu nht. Nên nh rng các dòng cá betta đuôi dài như halfmoon là cá thun dưỡng và có l không có kh năng tn ti trong môi trường hoang dã. Điu này có nghĩa là cá halfmoon cn không gian và s chăm sóc nhiu hơn so vi cá betta đuôi ngn.

90% b
nh tt đu có cùng mt nguyên nhân: nước kém cht lượng. Bí quyết nm ch cá halfmoon cn không gian càng ln càng tt và thay nước liên tc. Tht không may, cách tt nht tc thay 100% nước mi ngày là cách mà hu hết chúng ta không có thi gian đ làm! Nếu bn ch thay nước mt phn thì mt s vi khun vn còn tn đng trong l cá. Chúng có th gây bnh cho cá. Nếu bn không th thay nước mi ngày thì thay nước mi 3 ngày cũng được, tu theo kích thước l nuôi cá ca bn. Tt nht, mi ngày nên hút hết cht dơ t đáy (ri đ nước sch vào l). S dng nước đã kh chlor (hay đã đ cho h). Nht thiết phi loi b hết các hp cht cha clor, nhng cht vn không tn ti ngoài môi trường t nhiên. Cũng nên kim tra và điu chnh đ pH đ đm bo nó đt mc cn thiết cho cá. Có nhiu loi thuc tăng hoc gim pH bán ngoài th trường.

Cây thu
sinh là mt la chn tt. Như môi trường hoang dã, cây tiêu th phosphate trong nước và ci thin cht lượng nước khi bn ch thay mt phn. Dù rng phosphate không đc đi vi cá nhưng nó kích thích rêu tăng trưởng, tôi khuyên bn nên trng Java fern đ tiêu th phosphate trong nước h. Java fern thường đi đôi vi g lũa. Hãy g cây ra khi lũa trước khi đem trng trong h vì g lũa thường có cnh sc làm cá b rách vây. Cây cũng tiêu th c nitrate. Hãy b trí đ không gian trng bên cnh cây thu sinh đ cá bn bơi li. Hãy ta cây khi cn thiết đ đm bo không gian này được cân bng. Hãy trng cùng mt loi cây h mi khi bn bt cá ra nuôi riêng. Nếu bn mua cá t nhà lai to khác, hãy hi h v điu kin nuôi dưỡng đó và c tái lp điu kin này sao cho càng ging càng tt. Điu này có th rt quan trng! Các dòng cá đ và không đ (non-red) đc bit nhy cm vi bt k thay đi nào ca các thành phn hóa hc trong nước.

Cho cá ăn th
c ăn thích hp. Cho cá ăn nhiu loi thc ăn khác nhau và c thc ăn khô có cha nhiu vitamin. Cá nhân tôi thích cho cá ăn thc ăn đông lnh (tươi hơn thc ăn khô nhưng li không cha mm bnh như thc ăn tươi). Tuy nhiên, bn nên cho cá ăn ít nhưng thường xuyên (đ đ cá ăn hết trong năm phút). Bng không, thc ăn dư s phân rã và làm nng đ ammonia tăng cao.

T
p cho cá giương vây mi ngày bng cách soi kiếng hay kè nó vi con cá khác. Nhưng không nên đ nó thường xuyên thy cá khác vì nó s b ln. Nếu bn đ các l cá gn nhau thì nên che li (tc ngăn l này vi l khác bng mt tm bìa hay bt c th gì khác) hay đ tht nhiu l cnh nhau đ cá thường xuyên đo qua đo li gia nhng con khác nhau và không m vào l. Lưu ý rng cá có vây tht to và dài nên nếu nó giương lên quá căng và quá lâu thì vây có th b rách, vy tt nht bn nên gii hn thi gian giương vây ca chúng ch khong 1 gi mi ngày.
Th
t là nhiu vic, tuy nhiên v đp tuyt vi ca cá halfmoon mi khi chúng giương vây xng đáng vi s phc v này.

Câu chuyn v cá halfmoon 
Theo li k ca Rajiv Masillamoni

Vào năm 1982, nhà lai to người M Peter Goettner lai to được mt con cá tiến xa so vi thi đi ca nó. Đó là mt con cá betta xanh lc đuôi đơn vi góc đuôi xoè gn đt 180 đ và nó được cng đng nuôi cá betta hâm m đt cho bit danh là “Ngài vĩ đi”. Goettner tiết l rng ông mua cá ging mà t đó to ra “Ngài vĩ đi” (sau này được gi là “Ngài G.”) t mt nhà lai to người M khác, Parris Jones, người đã ci to dòng cá ca mình t cá ging ca mt nhà lai to người M khác na, Chuck Hale, vào năm 1977. Khong t năm 1983 đến năm 1986, mt nhóm các nhà lai to người Pháp trong đó có Guy Delaval đã nhp khu cá ging t nhng nhà lai to danh tiếng M như Goettner và Jones.

Delaval v
n đã là mt nhà lai to cá by màu thành đt và nhiu năm trước đó ông đã quyết đnh nhy vào lãnh vc cá betta. Ông khi s vi con ging bình thường, ci to cht lượng ca dòng cá bng phương pháp lai tuyn chn nhng con cá tt nht theo mt phương pháp đc bit: anh ch em vi nhau, và ri cha vi con gái trong hàng lot thế h. Du hiu đc trưng dòng cá ca Delaval đó là nhiu con có vin vây trong sut, mt đc đim mà ngày nay chúng ta vn còn thy nhiu con halfmoon. Khi cht lượng dòng cá ca Delaval tăng lên, ông nhn ra rng ông đang s hu nhng con cá đc bit và lao đng ct lc đ hoàn thin “ý tưởng” ca mình. Vi ch bn h và hai mươi l, Delaval chăm ch lai to và chn lc, ông ch gi li nhng con cá tt nht đ phát trin dòng cá.

Vào năm 1987, Delaval tr
ưng bày cá ca mình ti trin lãm cá Lyon, Pháp. Mc dù nhng con halfmoon đu tiên (như sau này chúng được gi như vy) có đ cân đi và hình dng đáng kinh ngc, chúng li không thu hút s chú ý ca các trng tài trong trin lãm, ch yếu là vì h đã quen mt vi nhng dng cá nht đnh và không mun thay đi quan nim v cá betta “lý tưởng”. Vào thi đó, nhng con cá betta đot gii là cá đuôi qut và cá đuôi kép, và cá ca Delaval trông quá khác bit so vi nhng gì mà mi người thường thy. Sau trin lãm, v ch tch ca Hip hi H cá Rô Đc (Anabantoid Association of Germany) viết mt bn tóm tt v trin lãm vi mc đích biu dương nhng người tham gia và đot gii. V nhng con cá không đot gii ca Delaval, ông ch nói rng chúng trông “d thương”.

Sau đó vào năm 1988, Delaval tr
ưng bày cá ca ông ti trin lãm LeMann, Pháp. Mc dù mt ln na cá ca ông li không được ngó ngàng ti, nhưng ít nht có mt nhà lai to đng nghip b "sét đánh" bi nhng gì mà Delaval đã to ra: Rajiv Masillamoni. Masillamoni có thói quen luôn mang theo bên mình nh ca “Ngài G.” mà ông đưa cho mi người xem trong bt k hi ngh nào liên quan ti cá betta mà ông tham d, hâm m v hình dng hoàn ho ca nó, ông hi có th mua cá có cht lượng tương t đâu. Khi cn phi nói, khi ông va nhìn thy nhng con cá d thi ca Delaval mà chúng xoè vây rng và cân đi hơn nhng gì mà ông dám mơ ước, tm hình ca “Ngài G” lin vut khi nhng ngón tay ca ông. Ngay lp tc ông truy vn Delaval v ngun gc cá và mua hai trong s ba con cá đc đuôi xoè 180 đ mà Delaval đem ti d thi trin lãm cũng như năm con cá đc khác và hai con cá mái cùng dòng. Masillamoni phn khi đem tài sn ca mình v Thu Sĩ, nơi ông bt đu lai to chúng mt cách say mê. Ông b sc và kinh hoàng khi nhn ra rng c by con cá đc mà ông mua t Delaval đu không có kh năng sinh sn. Mc dù chúng vn làm t và ve vãn cá cái nhưng dường như chúng không có kh năng cun ly cá cái và chăm sóc trng. Vn đ dường như không hình dng ca chúng mà vì chúng b lai cn huyết quá nhiu, điu này được khng đnh khi Masillamoni tham kho ý kiến ca hai nhà lai to khác cũng mua cá t Delaval - Laurent Chenot và Marc Maurin - nhng người cũng gp vn đ tương t. Ch còn cách hy vng vào nhng con cá mái, Masillamoni lai chúng ln na vi cá betta cnh bình thường và kết qu thu được khác xa v hình dng và đ cân xng so vi cá gc ca Delaval. Khi mt trong hai con cá mái không may b chết thì dường như mi th nghim sp sa phi kết thúc. Tuy nhiên, vn may đã mm cười vi Masillamoni và d án ca ông, ông được gii thiu vi mt thành viên ca IBC, người đi du lch Thu Sĩ và tng ông mt con đuôi kép melano đc t dòng cá ca Parris Jones. Masillamoni lai con cá đc này vi con cá mái còn li ca Delaval và được tưởng thưởng bi mt con cá vượt xa so vi nhng con cùng by. Con cá được đánh s “R39” và là mt con cá đc màu xanh lc vi vây đuôi xoè đ 180 đ mt cách hoàn ho.

Phiêu l
ưu cùng dòng cá mi, Masillamoni lai con cá đc vi tt c cá mái mà ông có và sau đó lp nhóm vi các nhà lai to Laurent Chenot và Jean Luc Corso, nhng người cũng lai nó vi cá mái ca h. Cá con thu được t nhng by lai này tiến đến rt gn vi dòng cá halfmoon thc s đu tiên, và có lý do đ khng đnh rng tt c cá halfmoon ngày nay đu là con cháu ca mt ông t duy nht – R39.

Vào năm 1991, Masillamoni đem cá betta đuôi 180 đ
ca ông đến Trin Lãm Thường Niên ln th 25 ca IBC t chc Milwaukee, bang Wisconsin. Ông rt kinh ngc khi phát hin ra rng, mt ln na, các trng tài hoàn toàn không đ ý ti cá ca ông so vi s thú v mà h dành cho các loi cá đuôi kép và đuôi qut. Tuy nhiên, nhng con cá d thi đến t châu Âu không thoát khi s chú ý ca hàng lot các nhà lai to hàng đu vào thi đó gm Jeff Wilson, Peter Goettner, Parris Jones, Paul Hardy và John Benn, nhng người đã mua mt s cá ca Masillamoni đ đem v lai vi dòng cá ca riêng h. Cũng ti trin lãm này Jeff Wilson ln đu tiên nói đùa rng dng đuôi mi trông ging như hình bán nguyt (halfmoon) và t đó cái tên “halfmoon” ra đi.

Ph
n khi bi s đng cm v s thích, Masillamoni gia nhp nhóm làm vic cùng vi Wilson và Laurent Chenot đ c gng cng c các đc đim thành mt dòng cá n đnh. C ba nhà lai to thường xuyên trao đi nhng con cá tt nht vi nhau, mt con cá thường được lai vi ba dòng khác nhau M, Pháp và Thu Sĩ. Bng vic lai to con cá tt nht c ba nơi, h có kh năng to ra nhng con halfmoon mt cách nhanh chóng và hiu qu, h cn thn lưu tài liu bng c hình nh và ghi chép đ mi thế h mi ra đi đu có cht lượng tt hơn thế h trước đó.

Vào năm 1992, Masillamoni và Wilson quy
ết đnh trưng bày nhng con cá halfmoon tt nht ca h ti trin lãm ca IBC ti bang Alabama, âm thm quy ước vi nhau rng nếu h b tht bi trong cuc thi, h s vn tiếp tc lai to dòng cá này. Mc dù h đem rt nhiu cá halfmoon đi d thi nhưng ch mt con cá đp nht ca h - cá xanh lc đt gii nhì th loi Hình dáng và Kiu vây T do. Hng nht th loi này và gii Cá Đp Nht (Best Of Show) được trao cho nhng con cá đuôi qut thông thường.

Nhóm lai t
o vượt qua s tht vng nh s hâm m gia tăng t phía nhng nhà lai to khác. Rt nhanh chóng, s hâm m đ ln đ mt câu lc b betta mi có tên là International Betta Splendens Club ra đi vi mc đích duy trì và phát trin dng cá halfmoon. Trong khi lai to và trao đi ln nhau trên bình din quc tế, Masillamoni gp Marc Maurin, người hi mua mt cp halfmoon đ bt đu lai to vi dòng cá ca ông Pháp. Vào thi đim đó, Masillamoni ch có 5 con halfmoon đc đt cht lượng đ lai to tuy nhiên ông vn chn con mà ông ít ưng ý nht trong s đó và trao cho Maurin. Hai tun sau, khi Masillamoni chun b tham gia vào mt trin lãm cá cnh khác M thì t Pháp, Maurin gi tr con cá đc li cho ông, nói rng nó không có kh năng sinh sn. Mc dù Masillamoni không cho rng con cá này đt cht lượng mà ông đ ra, nhưng cui cùng ông vn quyết đnh đem nó sang M cùng vi nhng con cá d thi khác, trong đó có c bn con siêu halfmoon cùng by vi nó.

Khi đem hành lý đ
ến trin lãm, Masillamoni b ngăn cn bi tiếp viên phc v trên chuyến bay, người lưu ý ông rng cái túi cha 25 con cá d thi ca ông quá ln không th b vào ngăn đng hành lý phía trên ch ngi được và phi đem đ trong khoang hành lý. Ông phn ng mt cách lch s, lưu ý vi cô rng trong túi đng nhng con cá có giá tr trên đường tham d mt trin lãm quan trng M và ông không mun ri mt khi nó. Khi người tiếp viên phn đi, Masillamoni (mt cách cương quyết) nói vi cô rng ông s không bay nếu như cá ca ông không được đt trong khoang hành khách. Vi s nhượng b ca đôi bên, sau cùng mt tha thun cũng đt được -- người tiếp viên mang cá lên khoang hng nht nơi chúng hoàn tt chuyến bay trong ngăn đng hành lý rng hơn.

Khi bay đ
ược na đường, Masillamoni quyết đnh kim tra xem cá như thế nào nhưng khi ông yêu cu được xem chúng khoang hng nht, ông được báo rng sau cùng người ta đã chuyn chúng đến khoang đng hành lý. Lo s điu ti t nht xy ra, ông cung cung kim tra túi đng cá và phát hin nó b xì hơi. Tt c 25 túi đu b lng, cá thoi thóp và nhúc nhích mt cách yếu t trong các túi nha rng. Hong s, Masillamoni kêu m lên, điu này gây nên s chú ý ca tiếp viên trưởng, người hóa ra li yêu thích cá cnh và tham gia x lý tình hung này. Anh cung cp túi nha và yêu cu tiếp viên đem ti mt chai nước sui. Bi vì chai nước đ trong t lnh nên các tiếp viên phi sưởi m nó bng mt máy sy tóc cho đến khi nó đt nhit đ phòng và anh cùng vi Masillamoni cn thn th nhng con betta đang đu tranh sinh tn vào các túi nước mi. Tht hnh phúc, tt c cá đu sng sót.

Là m
t ph tá trng tài, Masillamoni rt bn rn vi trin lãm nên không h biết rng, mt ln na, cá halfmoon ca ông không gây được s chú ý so vi cá đuôi qut và đuôi kép. Che du s tht vng, ông tp trung vào công vic và không đ ý đến điu đó na. Tuy nhiên, khi bình chn cá đp nht mi th loi cho gii Cá Đp Nht, ông phát hin thy v trí hng nht là mt con cá màu xanh lc đc đáo -- mt con halfmoon! Khi quan sát k hơn, ông nhn ra đó là con cá b Marc Maurin gi tr li, con cá vn được xem là không đ tiêu chun đ d thi. Bng cách nào đó, ngay c các trng tài cũng nhm ln khi đánh giá v nhng con halfmoon tt hơn, con cá này đã đng đu th loi Xanh Ngc/Xanh Lc và bây gi li cnh tranh cho v trí Cá Đp Nht.

Khi nh
ng ng viên cho gii Cá Đp Nht ln lượt b loi, Masillamoni đã cn móng tay vì hi hp. Con cá halfmoon xanh lc vn đng vng. Các trng tài loi dn các ng viên cho đến khi ch còn li con halfmoon và mt con cá xanh dương ca Peter Goettner mà vây ch xoè 160 đ. Các trng tài rõ ràng ng h cá ca Goettner hơn nhưng kết qu cui cùng vn trong vòng tranh cãi. Sau cùng, h mi v trng tài có nhiu kinh nghim nht - ông Jim Williams - và tham kho ý kiến ca ông. Bi vì đây cũng là v trng tài chm cho cá ca Goettner gii nht th loi Cá Xanh Dương nên Masillamoni cm thy vn đ đã được đnh đot. Tuy nhiên, Williams quan sát c hai con bng đèn pin trong khong 10 phút ri chuyn qua kính lúp. Cui cùng ông tuyên b vi đám đông đang ch đi “Nó đây ri!”. “Con cá xanh dương b thiếu mt mt cái vy”. Gii Cá Đc Đp Nht (Best of Show Male) trong trin lãm ca IBC được trao cho con halfmoon màu xanh lc đến t Thy Sĩ.

Khi đi
u này xy ra, mt phóng viên ca tp chí FAMA cũng tham d và phát hin v đp khác thường ca cá halfmoon. Anh đăng hình Cá Đp Nht lên trang bìa tp chí và viết mt bài v ngun gc cá halfmoon. Cùng vi vic xut hin nhiu hơn, ngày càng nhiu các nhà lai to c châu Âu và M yêu thích và c vũ cho dòng cá này. Peter Goettner, Sieg Illig, Leo Buss, Bonnie McKinley và nhng người khác bt đu lai to dng cá có đuôi xoè 180 đ. S kết hp gia nhng nhà lai to và cht lượng cá giúp ph biến dòng cá này và cá halfmoon nhanh chóng tràn ngp trên toàn nước M. Dù luôn yêu thích nhng dòng cá bn đa, các nhà lai to Thái cũng phi mua cá halfmoon t các nhà lai to châu Âu và châu M vào cui nhng năm 1990 và nhiu nhà lai to có kh năng to ra nhng con cá có cht lượng đ tt đ “sánh vai vi thế gii”. Vi phương pháp lai to và nuôi dưỡng ca mình, h có kh năng ci thin hình dng và duy trì nó, và đến năm 2003 thì h đã hoàn toàn có th lai to cá có cht lượng còn tt hơn c châu Âu và M. Ngày nay, dòng cá halfmoon chiếm hết tâm trí ca các nhà lai to, nhng người c gng to ra nhng con cá đp nht khi kết hp gia nim đam mê vi khoa hc, điu không h thy hu hết các thú gii trí khác. Đây thc s là dòng cá mà chúng tái đnh nghĩa li các chun mc v cá betta cnh.
Chúc các bn tìm được nhng em cá đt chun và xinh xn đáng yêu

Vi kinh nghim, nim đam mê và lòng nhit tình chúng tôi luôn hướng đến s hoàn thin và thm m.
Cá Ch
i Đc Anh chân thành cm ơn Quý khách gn xa đã ng h chúng tôi trong sut thi gian qua. Được phc v Quý khách là nim vinh d ca chúng tôi.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cá Chi Đc Anh
Website: http://cachoiducanh.blogspot.com/ 
Email: ducanhcachoi@gmail.com/ 
Facebook : http://cá ch
i betta - đc anh shop/
Cellphone:  097.410.3366
Add: S
58b, ngõ 124, ngách 45 Âu Cơ - Tây H - Hà Ni

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét