CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI CÁ BETTA, CÁC LOẠI BỂ CÁ MINI, CÁC LOẠI PHỤ KIỆN CÁ CẢNH, CÁC DỊCH VỤ VỀ CÁ CẢNH




TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

Tổng Quan Về Betta Plakat




Tng quan v betta plakat
Tác gi Joep van Esch

Hi
n ti chúng ta có ba dng cá plakat được chp nhn trong các cuc trin lãm khác nhau trên toàn thế gii. Trong bài viết này, tôi mun chia s nhng cm nghĩ ca mình v các dng betta đuôi ngn này. Tôi hy vng bài viết s làm sáng t nhiu điu v s khác nhau gia các dng plakat và tiêu chun ca mi dng. Nên nh rng bài viết s ít nhiu trùng khp vi tiêu chun hin ti ca IBC v plakat.

Cá betta đuôi ng
n rt ph biến trên thế gii nh v ngoài gn gàng và mnh khe. Chúng có ưu thế hơn cá betta đuôi dài b vây mnh khe sut đi và khó nhim bnh thi vây. Cá betta đuôi ngn hay plakat có quan h huyết thng gn gũi vi cá betta hoang dã. Trong nhiu thế h, các nhà lai to Thái đã lai to cá hoang dã đ phát trin bn năng chiến đu, k năng, đ bn, kích thước và màu sc. Công vic lai tuyn chn đã to ra các màu sc cơ bn và dng đuôi như chúng ta thy ngày nay.

Lai tuy
n chn được áp dng bi Guy Delaval (Pháp) vào nhng năm 1980 vi nhng cá th bình thường mua ngoài tim cá cnh; bi Paris Jones và Peter Goettner (M), nhng người đã phát trin góc đuôi cá betta xòe rng (lên đến 180 đ). K t khi bìa tp chí FAMA đăng hình con halfmoon màu xanh ngc CHENMASWIL mà nó được lai to bi mt nhóm các nhà lai to quc tế gm Laurent Chenot (Pháp), Rajiv Massilamoni (Thy Sĩ) và Jeff Wilson (M), dng đuôi hình ch D đã chinh phc toàn thế gii! Trong nhng năm tiếp theo, halfmoon đã hình thành tiêu chun như chúng ta biết ngày nay. Bước tiến này cũng tác đng đến s phát trin ca nhng dng đuôi khác. Ngày nay, nhng tiêu chun v cá đuôi đơn và đuôi kép được mô t mt cách lý tưởng vi dng đuôi hình ch D. Nhưng bn nên nh rng, mt con halfmoon lý tưởng không ch da trên hình dng đuôi mà phi có c ba vây đơn to thành mt vin tròn cân xng.

Trong nhi
u năm tri plakat truyn thng là dng duy nht trong các cuc trin lãm cá cnh nhưng cơn st HM (halfmoon) đã thúc đy s phát trin ca dng cá đuôi ngn này. Lai cá HM đuôi dài vi plakat (PK) truyn thng đuôi ngn s to ra halfmoon plakat (HMPK). Tương t như PK, HMPK có dng bt đi xng vi các đc đim kết hp gia PK truyn thng và HM. Năm 2005, IBC chính thc phân loi (dng bt đi xng) thành PK truyn thng và PK cnh bt đi xng bng vic đnh nghĩa các tiêu chun riêng bit cho mi dng. C hai có rt nhiu đim chung nhưng khác bit hai đc đim chính: đuôi và vây lưng.

Khi lai t
o cá HM đuôi dài, mc đích chính là to ra cá có hình dng đi xng, vy có bt thường không khi cá HMPK được mô t như là dng bt đi xng? Mt cách logic, s ưa chung cá PK cnh gia tăng s dn đến vic hình thành mt dng PK khác na, PK đi xng, loi cá đuôi ngn này hoàn toàn tương đng vi cá HM đuôi dài và thường được gi là “shortmoon” (tiu bán nguyt). IBC đáp ng vi xu hướng này bng vic phát trin mt tiêu chun mà nó được coi như là phiên bn đuôi ngn ca cá HM đuôi dài.

S
phát trin t mt dng thành ba dng PK l dĩ nhiên s gây ra mt s nhm ln. Vy, đâu là đim ging nhau và khác nhau gia các dng này?


Hình dng chung: như tên gi, dng PK bt đi xng (dù truyn thng hay cnh) có hình dng không đi xng, ch yếu là vì đ dài ca vây bng và hình dng ca vây hu môn. Trong khi, PK đi xng có hình dng đi xng và vin ngoài có hình oval.

Thân hình: thân hình c
a c ba dng cá ít nhiu ging nhau. Điu quan trng là thân hình phi tương xng vi vây. Mt cách lý tưởng thân phi dày vi gc đuôi to khe. Lưng phi trơn tru, không có vết li lõm. Phn sau ca cá phi gn như đi xng (ging như hình phn chiếu trong gương). Vy phi tht đu và đp.

Đuôi: v
i c 3 dng PK, kiu đuôi lý tưởng phi xòe đ 180 đ nhưng s khác bit nm hình dng và s phân nhánh ca các tia đuôi. Đuôi ca PK truyn thng (bt đi xng) được phép tròn hay hình con át bích. Theo ý tôi, cá PK truyn thng lý tưởng phi có tia đuôi phân làm 2 nhánh. Nhưng theo tiêu chun ca IBC, tia đuôi phân làm 2 hay 4 nhánh đu được chp nhn. S n rng ca đuôi không phi da trên s phân nhánh ca các tia đuôi mà là s n rng ca màng vây gia các tia. Đuôi ca PK cnh bt đi xng và PK đi xng có tia đuôi thng, cnh đuôi sc và hình na vòng tròn (ch “D”). Các tia đuôi thường phân nhánh làm 4 hay hơn (nhưng đng quá nhiu). Góc xòe đuôi trên 180 đ không được ưa chung so vi góc xòe đúng 180 đ. Đuôi PK không nên dài quá 1/3 chiu dài thân.

Vây l
ưng: vi c ba loi, vây lưng không được xếp chng lên thân và nhng tia đu tiên (gn v phía đu) không được quá ngn (như thường thy cá mang gen đuôi kép). Vây lưng ca cá PK truyn thng (bt đi xng) phi có dng na vòng tròn và hơi nhn hay tròn mt khi. Vây lưng ca PK cnh bt đi xng phi có dng na vòng tròn và xòe ra như qut. S n rng ca vây lưng không phi da trên s n rng ca màng vây mà là s phân nhánh ca các tia vây. Vi PK đi xng, vây lưng thường hơi vuông nhưng điu quan trng là kích thước và hình dng không được nh hưởng đến hình dng chung. Kết qu mong mun thường đt được thông qua vic gia tăng các tia vây.
Vây hu môn: vây hu môn bt đu t v trí to nht ca thân (ngay phía sau bng) và kéo dài đến gc đuôi. Trường hp lý tưởng, vây hu môn nên xếp chng lên phn dưới ca đuôi khi cá giương vây. cá PK truyn thng (bt đi xng), vây hu môn có dng hình thang vi phn trước hp và phn sau rng vi chóp vây kéo dài. Chiu dài tia cui cùng luôn gp đôi kích thước phn dưới ca đuôi. Dng vây hu môn ca PK cnh bt đi xng cũng tương t ngoi tr chóp vây không được kéo dài. PK đi xng, vây hu môn nên có dng hình ch nht và song song vi thân. Chiu dài ca tia vây cui cùng nên bng hay ngn hơn hai ln so vi kích thước phn dưới ca đuôi và chiu cao ca vây lưng đ duy trì s đi xng chung.

Vây b
ng (k): vây bng ca cá PK truyn thng (bt đi xng) có th dày hoc mng. Kích thước ti thiu phi đt 2/3 chiu dài thân (đo t gc vây bng đến gc đuôi) hay dài hơn. Vây bng ca PK cnh bt đi xng nên có chiu dài tương t nhưng to hơn. Khác vi các loi PK bt đi xng, vây bng ca PK đi xng phi cân xng vi chiu dài ca các vây l đ đm bo s đi xng chung.

Nên nh rng các dng PK là các ý tưởng đ hướng đến. Trên thc tế, s tn ti ca ba dng PK to ra mt s khó khăn, đc bit là khi phân loi cá d thi trong các cuc trin lãm. Vic lai xa gia các dng PK hay vi cá đuôi dài thường to ra các “dng trung gian” mà chúng thường được coi như là “PK truyn thng”. S tn ti ca các dng PK khác nhau dn đến s hình thành hai loi “PK truyn thng”:

1) “PK truy
n thng loi 1” là dng trung gian gia PK truyn thng và PK cnh bt đi xng. Đuôi ca loi cá này thường phân nhánh rt nhiu (t 4 đến 8 tia) như cá PK cnh bt đi xng nhưng cnh đuôi li tròn như PK truyn thng. Vây hu môn cũng không nhn như PK truyn thng nhưng li dài hơn so vi PK cnh bt đi xng.

2) “PK truy
n thng loi 2” là dng trung gian gia PK cnh bt đi xng và PK đi xng. Đim khó khăn đây là hình dng ca vây lưng, vây hu môn và vây bng. Vây lưng luôn hơi vuông. Vây hu môn không h thp xung như PK cnh bt đi xng nhưng cũng không song song vi thân như PK đi xng. Vây bng cũng có đ dài lơ lng gia hai loi.

Nói chung, nh
ng con cá như thế này không th đot gii cao bt k th loi nào nhưng thường là cht liu tt đ lai to và xây dng nhng dòng cá cht lượng sau này. 



Tôi hy vng rng các bn cm thy thú v khi đc bài viết này và nó s giúp các bn phân bit các loi PK khác nhau mà ngày nay thường xut hin trên th trường cá cnh toàn thế gii.
Còn mt điu na, cá đá khi xung và giương vây thì đuôi hay cong lên mt chút v phía trước. Có ý kiến cho rng cá Plakat đi xng khi giương vây không được cong lên như vy đ đm báo tính đi xng chung.
Plakat cnh truyn thng

Cho đ
ến tn bây gi cũng chưa có mt đnh nghĩa rõ ràng v th loi Plakat cnh truyn thng (Traditional Show Plakat). Cũng không h có bt k tiêu chí đánh giá nào v Plakat cnh cũng như Plakat cnh truyn thng.

T
Plakat xut phát t tiếng Thái Plakad có nghĩa là cá đá và không thc s gii hn cho mt dòng Betta nào. Plakad có th là cá hoang dã hay cá thun dưỡng.

M
c đích ca bài viết này là đ đnh nghĩa v Plakat cnh truyn thng ch không phi v dòng cá đ đá đ. Trước khi chúng ta tìm hiu như thế nào là Plakat cnh, hãy th tìm hiu v các dòng cá dùng đ đá đ. Chúng được lai to mt cách cn trng và dùng vào mc đích chiến đu.

Có hai dòng Plakad hoang dã g
i là Plakad Pah và Plakad Lukmoh. Chúng thường được tìm thy ngoài môi trường t nhiên như ao h và các rung lúa.

Plakad Pah đ
ược tìm thy hu hết mi nơi Thái Lan, chúng có thân dài và đá không bn. Plakad Lukmoh không có ngoài t nhiên vì chúng được lai to trong môi trường nuôi dưỡng và đá dai hơn Plakad Pah.

M
t s người lai Plakad Lukmoh vi Plakad Pah và gi chúng là “Sangasi” (nghĩa là “cá lai”) hay ngn gn là "Plasang". Nhng con cá lai này đá không bn như Plakad Lukmoh và được lai to đ đá vi Plakad Pah, chúng cũng trông rt ging vi Plakad Pah.

“Plakad”
đây nghĩa là cá đá (tc là dùng đ đá đ) và rt ph biến mi vùng ti Thái Lan cũng như nhng nước châu Á khác. Mt vài loi Plakad được s dng đ đá như Betta imbellis, Betta smaragdinaBetta sp. “Mahachai”. Chúng cũng được lai tp đ ci thin k năng chiến đu và ri tt c đu tr thành cá lai.

Betta imbellis, Betta smaragdinaBetta sp. “Mahachai” th
ường được xếp vào th loi Cá hoang dã thay vì th loi Plakat trong các cuc trin lãm cá cnh. Chúng ta cũng không nên ln ln Plakat vi Plakad vì Plakad là th cá dùng đ đá đ.

Gi
ng Plakad được lai to t cá hoang dã dùng đ đá đ và trong tiếng Thái, chúng được gi là “Plakat Morh”.

Có 4 d
ng Plakad được lai to vi mc đích đá đ.

1. D
ng bn lóc vi thân dài và đu tròn như rn – Plachon
Đây là d
ng cá đá rt ph biến vì chúng đá rt nhanh, răng sc và hung d. Nhiu nhà lai to vn phát trin dòng cá thân dài này.

2. D
ng bn rô vi thân và đu ngn – Plamor
D
ng này có thân ngn và dy nếu nhìn t phía trên. Chúng đá rt chm tuy nhiên vy li rt cng nên có th chu đng được các cú cn mnh.

3. D
ng bn thát lát vi thân dài và ming sc – Plakrai
D
ng này đá rt nhanh và răng cc k sc bén. Chúng trông rt mnh mai khi quan sát t phía trên, vây hu môn và k dài. Mt s con được gi là “đu mung” (spoon head) vì có cái ming vu và thân dài.

4. Cá lai – Plasang
Nh
ư đã nói trên, cá lai là cá lai gia cá hoang dã vi Plakad thun dưỡng đ ci thin k năng chiến đu.

Theo tôi, Plasang th
ường được s dng trong các cuc trin lãm cá cnh th loi Plakat cnh truyn thng. Tôi thích loi Plasang bi vì chúng “tng hp tt c các ưu đim ca các loi k trên”. So vi cá đá truyn thng, Plakat cnh truyn thng ngày nay được lai to vi vô s màu sc.

Chúng ta cũng nên phân bi
t các ging Plakat mi được lai to t năm 2002. Nhng nhà lai to lai nhng con Plakat cnh truyn thng vi các ging cá cnh đuôi dài như Halfmoon, Crowntail và c Imbellis đ to ra nhng ging có đuôi rt đp. Tt nht nên gi chúng là dng Betta đuôi ngn và có l không nên coi chúng như Plakat cnh truyn thng tuy rng c hai loi đu đp.


Sau đây là mt s tiêu chun đánh giá chính đi vi th loi Plakat cnh truyn thng: chiu dài thân ngn hơn 5 cm, đ rng thân khong 1.5 cm, đuôi hình con át bích và xòe đ 180 đ, cnh đuôi tròn, đim nhô ra ca vây lưng hơi cao hơn đim cao nht ca đuôi, vâu hu môn kéo dài quá đim thp nht ca đuôi, hai k đu nhau và kéo dài.

T
trái sang phi: dng át bích, dng tròn hay qut và cui cùng là dng răng cưa.

Các d
ng đuôi bên trái và gia được chp nhn nhưng dng át bích được ưa thích hơn. Dng răng cưa bên phi không được chp nhn. Phn rìa ngoài vây đuôi nên trơn tru.

Góc đuôi

Góc đuôi xòe đ
180 đ được ưa chung hơn là góc đuôi nh. Nhng dng đuôi xòe quá 180 đ (over halfmoon, OHM) không được ưa chung trong th loi Plakat cnh truyn thng.

C
nh đuôi

C
nh đuôi tròn được ưa chung hơn là cnh đuôi thng như hình ch D.

Tia đuôi

Tia đuôi phân nhánh làm 2, phân nhánh làm 4 hay nhi
u hơn không được ưa chung.

Hình d
ng vây lưng

Vây l
ưng ging như hình gia và bên trái được ưa chung hơn. Vây lưng có góc nhn P nhô ra phía trên đnh T mà không nên dch sang hai bên được ưa chung. Vành ngoài vây lưng trơn tru như hình bên trái được chung hơn gia và bên phi.

Vây h
u môn

Nên có hình thang và ph
n chóp phi kéo dài quá đim thp nht ca đuôi B. Hình gia và bên phi không được chp nhn.

Vây ngc

M
t cp vây ngc đu và dài thì được ưa chung hơn so vi vây ngc ngn và không đu. Vây ngc nên dài và cng thay vì ngn và dày.

Hình d
ng chung

C
hai con trên đu có th xếp vào loi Plakat cnh truyn thng nhưng con bên trái đt tiêu chun hơn con bên phi. Bây gi bn có th thy Plakat cnh truyn thng trông tương t vi Plasang như thế nào. Mt đim na cn nói rõ là cá đuôi kép không được chp nhn như Plakat cnh truyn thng, tt nht là nên xếp chúng vào th loi cá Betta đuôi ngn.

Ghi chú
Khi phân bi
t nhng con Plakat cnh truyn thng vi cá dùng đ đá đ, tác gi đã tham kho tài liu ca tác gi Thái Lan Precha Jintasaerewonge. Theo tôi Plakat cnh truyn thng là nhng con mà Precha gi là Fancy Betta, tc nhng con cá được lai to vi mc đích làm cnh. Chris Yew đã nhm ln khi nói rng có 4 loi cá đá đ, đó là các dng cá đá đin hình ch tn ti trên lý thuyết mà thôi và cá đá trên thc tế thường là dng tng hp ca các dng đin hình trên. Cp mt chuyên nghip s phân tích được cái đu nó ging dng nào, cái thân ca nó ging dng nào… t đó đoán được cách đá ca con cá và quyết đnh có nên đem cá ca mình đá vi nó hay không. Dù vy, mc đích chính ca bài này cung cp nhng thông tin quan trng cho vic đánh giá mt con Plakat cnh truyn thng (Traditional Show Plakat) tc ging cá nuôi làm cnh. (Tham kho thêm v Plakat cnh hin đi - tc Modern Show Plakat

Phân bit các dòng cá plakat

N
i dung v các dòng cá plakat trên din đàn khá phong phú qua hàng lot bài viết ca nhiu tác gi khác nhau. Xin được lit kê như dưới đây:
Plakat cnh hin đi (Victoria Parnell)
Halfmoon Plakat (Lyon Goh)
Plakat cnh truyn thng (Chris Yew)
B tam plakat (Joep van Esch)
Tiêu chun ca IBC v plakat

Tuy l
ượng thông tin rt đy đ nhưng mt s bn đc vn cm thy khó khăn khi phân bit các dòng cá plakat vi nhau. Mc đích ca bài viết này là din gii theo cách khiến bn đc d nm bt, nh đó có th t phân bit và đánh giá v mc đt chun" ca mt con plakat.
Tho lun
V
ngun gc, plakat truyn thng (hay betta đc sc) là kết qu lai to gia cá Xiêm vi cá betta hin đi (như halfmoon, đuôi kép) và c cá hoang dã (như Betta smaragdina). Đây là dòng cá xut x t các nhà lai to Thái Lan và theo li ca Victoria, dòng cá này không th cnh tranh ni vi cá halfmoon phương Tây.

Plakat c
nh là kết qu lai to gia plakat truyn thng vi halfmoon. Nó được các nhà lai to phương Tây phát trin vi mc đích to ra mt phiên bn thu nh ca cá halfmoon. Trong khi hình dáng ca đuôi và s lượng tia vây ging như cá halfmoon thì đuôi nó li hơi cong lên phía trước khi giương vây ging như plakat truyn thng; điu khiến nó chưa th là mt bn sao hoàn ho ca halfmoon.

Qua quá trình lai t
o, trong by plakat cnh đôi khi xut hin mt s cá th có đuôi không cong lên khi giương vây và vin ngoài các vây l lin lc, và được gi là plakat đi xng. Plakat đi xng mi là bn sao đích thc ca cá halfmoon.

Khi gi
ương vây, cá betta là mt trong nhng loài cá nước ngt xinh đp nht vì vy có th nói rng mi con cá betta, nếu không b d tt nghiêm trng, đu xinh đp! Tuy nhiên, không phi con cá nào cũng "đt chun". Lý do ca vic đ ra các chun mc là đ khuyến khích các nhà lai to đi theo nhng hướng khác nhau và chính điu đó to nên s đa dng ca các dòng cá betta như chúng ta thy ngày nay. Cá plakat cũng không là ngoi l, các xu hướng lai to mi trong vài năm gn đây được IBC cp nht và đưa vào h thng hng mc trin lãm ca mình. Thm chí, tiêu chun là mc đích đ các nhà lai to hướng đến ch thc tế có khi con cá đt được đy đ các tiêu chun như vy vn chưa xut hin!

Vi kinh nghim, nim đam mê và lòng nhit tình chúng tôi luôn hướng đến s hoàn thin và thm m.
Cá Ch
i Đc Anh chân thành cm ơn Quý khách gn xa đã ng h chúng tôi trong sut thi gian qua. Được phc v Quý khách là nim vinh d ca chúng tôi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Cá Chi Đc Anh
Website: http://cachoiducanh.blogspot.com/ 
Email: ducanhcachoi@gmail.com/ 
Facebook : http://cá chi betta - đc anh shop/
Cellphone:  097.410.3366
Add: S 58b, ngõ 124, ngách 45 Âu Cơ - Tây H - Hà Ni

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét