CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI CÁ BETTA, CÁC LOẠI BỂ CÁ MINI, CÁC LOẠI PHỤ KIỆN CÁ CẢNH, CÁC DỊCH VỤ VỀ CÁ CẢNH




TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

Tổng Quan Về Betta Đuôi Tưa





S hình thành dòng cá đuôi tưa
Tác gi
Victoria Parnell
T cá đuôi răng cưa phát trin thành cá đuôi tưa - hai tia đôi (DDR) – Cá đuôi tưa đã hình thành như thế nào?

Nhi
u người nuôi cá thường hay thc mc v ngun gc ca mt loi đuôi nào đó nhưng không loi nào gây ra nhiu hng thú như loi cá đuôi tưa (crowntail). Tht khó đ tin rng cá đuôi tưa đã được to ra (và vn đang được to ra) qua quá trình lai tuyn chn đc đim tia vây kéo dài. Trong mt by cá bình thường, bn thường thy mt s cá th có tia vây kéo dài, nht là cá mái, thm chí nhiu con như vy rt khó phân bit vi cá đuôi tưa mái nếu ch căn c vào nhng tia vây răng cưa. Đc đim khác thường này được nm bt và khai thác bi các nhà lai to, nhng người tích cc phát trin cá betta đuôi răng cưa thành loi cá siêu đc bit: cá đuôi tưa.

Đ
minh ho cho quá trình phát trin t cá betta đuôi răng cưa thành cá đuôi tưa cht lượng, nhng nhà lai to cá đuôi tưa như Phil Ngo đã trình bày hàng lot hình nh v dòng cá đuôi tưa Mustard Gas ca ông trên din đàn Betta Club Singapore.

Hình đ
u tiên là mt con cá đc Mustard Gas đuôi đơn vi nhng tia vây kéo dài. Hết sc lưu ý rng con cá này mc dù vây rt đp nhưng là cá đuôi qut - tia nh cp hơn là cá halfmoon - tia đa cp. Con cá vi đuôi răng cưa đu và gn gh này được dùng đ lai to ra nhng thế h kế tiếp, tiến ti cá đuôi tưa - tia đôi.
M
t con cá mái cùng by được đem lai vi nó (con này cũng có đuôi răng cưa) đ to ra vô s cá con có răng cưa dài hơn.
Lai tuy
n chn đến thế h th tư và th năm s to ra con cá đuôi tưa “thc s” đu tiên mc dù chúng vn cn được tiếp tc ci thin. Bây gi dòng cá đuôi tưa đã hình thành, nhà lai to bt đu tp trung vào hình dáng và đ cân xng ca các vây.
Thế h kế tiếp có s tiến b đáng k, không ch tia vây mà còn hình dng chung ca cá. Tia vây nhô ra ngoài rt đu và mc dù vn cn được ci thin thêm, nó đã đp hơn rt nhiu so vi con cá đu tiên đem lai to.
Vào tháng 2 năm 2005 - g
n 2 năm k t khi Phil bt đu lai to dòng đuôi kép Moustard Gas ca mình – anh đem cá đi trin lãm. Lúc đó, cht lượng dòng cá chưa tt lm nhưng li có đc đim “full mask” đc đáo.

Th
ế h kế tiếp:

Vào tháng 6 năm 2005, công trình lai t
o gt hái thành công ln khi con cá đp nht ra đi t dòng cá này (hình dưới) đot gii Reserve Champion ti trin lãm Aquarama 2005 Singapore.

Đó th
c s là mt con cá đuôi tưa - hai tia đôi (DDR) vi màng vây trit thoái đến 33% tia vây, mt t l lý tưởng dòng cá này. Cá đuôi tưa – tia đôi thường có màng vây trit thoái đến 50% tia vây nhưng cá hai tia đôi, t l này có th làm đuôi trông không đu và “rũ rượi”. Mi người có th d dàng phát hin thy s kết hp gen rt tt con cá này vì góc xoè đuôi hình bán nguyt (halfmoon) rt cân đi.

Tôi hy v
ng rng trong tương lai gn, chúng ta s được thy nhiu dng cá đuôi tưa hiếm na xut hin, chng hn như đuôi tưa melano và đuôi tưa cam! Vi nhà lai to kiên quyết và nhn ni, người mong mun đem li nhng điu mi m thì mi điu đu có th xy ra: da trên “nhãn quan” cùng vi nhiu năm tri lao đng ct lc và nghiêm túc!

Có ai xung phong không?
Đnh nghĩa v cá đuôi tưa cht lượng

V
i mc đích trưng bày th loi cá đuôi tưa, cá đuôi tưa được đnh nghĩa là cá có màng vây trit thoái ti thiu 33% khi các tia vây trên tt c các vây chính (gm đuôi, vây lưng và vây hu môn). Yêu cu này là bt buc đi vi tt c các vây chính nhưng không bt buc đi vi tt c các tia vây đ đt yêu cu ti thiu ca th loi đuôi tưa. Trên tp chí Flare! s tháng 3 và 4 năm 2004, U ban trng tài ca IBC đã ban hành các tiêu chun mi liên quan đến vic đánh giá v cá đuôi tưa. Nên nh rng nhng tiêu chun đánh giá trên ch áp dng đi vi cá đuôi tưa đc, còn cá đuôi tưa cái được đánh giá theo tiêu chun v màu sc da trên màu sc ca chúng.


Tia đơn (single ray) - cá đuôi tưa tia đơn lý tưởng, vin ngoài phi lin lc và trit thoái màng vây đu nhau trên tt c các tia sơ cp và tia nhánh.

Tia chéo (cross ray) – cá đuôi tưa tia chéo dĩ nhiên bao gm nhng cp tia vây kéo dài và bt chéo vi nhau. Cá đuôi tưa tia chéo mà mi v trí trên đuôi đu có tia vây bt chéo nhau đôi khi được gi là "King Crowntail", và được coi là cao cp nht trong th loi đuôi tưa.

Cá đuôi t
ưa tia chéo đc (M. Tan).

Tia đôi (double ray) -
cá đuôi tưa tia đôi, màng vây trit thoái hai cp đ: cp đ gia mt cp tia nhánh và cp đ khác, thường ln hơn, gia các tia vây. Các nhà lai to thường đ cao loi tia đôi và tia t (four ray). Nhng loi này được coi như là loi trung gian và không xếp trên loi đuôi đơn. Các loi tia t hay thm chí tia bát (eight ray) thường không ph biến và nếu có thì hu như ch xut hin phn đuôi mà thôi.


Cá đuôi t
ưa tia đôi (M. Tan).

Tia hai đôi - là hai l
n tia đôi tc tia t.


Cá đuôi t
ưa tia hai đôi (S. Khumhom).

Tia t
do (random ray) – nghĩa là tia đuôi pha trn gia tia đơn, tia đôi, tia tam và tia t vi nhau. Tên này thường được dùng đ mô t cá đuôi tưa có dng tia vây không n đnh.
Vi mc đích đánh giá v cá đuôi tưa trong các cuc trưng bày ca IBC, dưới đây là nhng đc đim cht lượng mà các trng tài cn phi lưu ý:

1. Màng vây ph
i trit thoái ti thiu 33% mi vây chính, trit thoái 50% tt c các vây chính là lý tưởng (VNRD: xin nhc li, vây chính đây là vây lưng, vây hu môn và đuôi).

2. Tia vây kéo dài ph
i đng nht v đ cân đi, đ dài và khong cách (đi xng).

3. Tia đôi và tia t
xut hin c trên vây lưng và vây hu môn đ phù hp vi tia đuôi.

Các đ
c đim không đt cá đuôi tưa:

1. Màng vây không tri
t thoái đ 33% t 2 đến 3 vây chính coi như KHÔNG ĐT CHT LƯỢNG.

2. Màng vây không tri
t thoái đ 33% 1 vây chính coi như LI NNG.

3. Các tia vây có chi
u dài khác nhau coi như LI NH tr phi tia vây đu và có kiu thc lp đi lp li.

4. Tia t
do, chng hn như tia đơn xut hin tia đôi hay tia t ch nên coi là LI NH và b qua nếu ch có mt tia vây thôi.

5. M
i tia vây b cong hay vo được tính là mt LI NH.

6. M
i khong cách không đu gia các tia vây được tính là mt LI NH.
Lai to và nuôi dưỡng cá đuôi tưa

Dù hình d
ng có k l như cá đuôi tưa thì cũng không có s khác bit đáng k nào v hành vi sinh sn gia các dòng cá betta thun dưỡng. Cá đuôi tưa ni tiếng là hung d khi sinh sn, điu này nói chung liên quan đến mt yếu t rng cá đuôi tưa đc mang b vây nh hơn nhiu so vi các loi cá betta đuôi dài khác, kết qu là chúng s bơi nhanh hơn và mn đ hơn. Hu hết các nhà lai to có trách nhim s lưu ý đến vic ép cá đuôi tưa, và theo dõi quá trình ép cá mt cách k lưỡng hơn bình thường đ đ phòng cá cái b cn thương tích quá nghiêm trng. Tuy nhiên, trong hu hết mi trường hp, cp cá s bt cp và sinh sn mt cách suôn s vi đôi chút try xước cho c hai, điu được coi bình thường khi ép cá betta.

H
u hết mi người đu công nhn rng nhng con đuôi tưa cht lượng nht trên thế gii đu xut x t Indonesia, và có dư lun na đùa na tht cho rng đó là vì “ngun nước tuyt ho Indonesia”. Tuy nhiên, mi yếu t cn được xem xét mt cách cn thn, chúng ta phân tích v tuyên b này như sau: ngun nước máy trong các thành ph Indonesia khá mm, đ cng chung và đ cng carbonate thường là 3. Ngun nước được ly vùng núi Bogor. Theo suy đoán, nhng li đn v cht lượng nước tuyt ho Indonesia có th là vì vùng Tây Java không h có nhng hang đng đá vôi. Nước bt ngun t vùng núi Tây Java ch cha phù sa, nht là nhng vùng xung quanh các h cha nước. Đc bit, nước Jakarta ni tiếng là thích hp đ nuôi cá đuôi tưa.

Bên c
nh yếu t nước mm, không gian và đ n đnh là chìa khoá đ lai to cá đuôi tưa. Còn khó khăn hơn c halfmoon, cá đuôi tưa đòi hi phi duy trì cht lượng nước thích hp mt cách liên tc, nếu không các tia vây s có xu hướng b “cong”, đây là đim khó khăn nht đi vi nhà lai to cá đuôi tưa. Nước đt cht lượng nên được tr trong các bn cha ln và hu hết các nhà lai to cá đuôi tưa đu khuyên nuôi mi con cá đc trong bình có dung tích ti thiu 10 lít, thay nước và theo dõi chúng mt cách thường xuyên. Nhng cái tia vây mng manh ca cá đuôi tưa chu tác đng mnh bi s biến thiên ca đ pH, nng đ nitrate/ammonia và s nhanh chóng b biến dng mt khi không được cung cp điu kin sng lý tưởng.

M
t yếu t quan trng na trong vic nuôi dưỡng cá đuôi tưa đó là thc ăn. Tt c các nhà lai to Jakarta đu cho cá betta ăn thc ăn tươi sng và mt người đã chia x bí quyết nuôi dưỡng cá đuôi tưa như sau "khi cá con mi n, không cho ăn th gì khác ngoài nước lá xà lách ngâm. Khi đt mt tun tui, cá được cho ăn bo bo. Và khi đt mt tháng tui cá được cho ăn trùn ch. Cá được nuôi bng trùn ch hai ln mt ngày cho đến khi đt 2 tháng tui. Khi cá trên 2 tháng tui thì ch cho ăn trùn ch mt ln mi ngày, ba còn li được cho ăn u trùng mui. Khi cá trên 3 tháng tui thì ch cho ăn u trùng mui mt ln mi ngày". Bo bo, trùn chu trùng mui được s dng nhiu bi vì chúng không tn kém và là ngun thc ăn t nhiên ca cá betta. Trùng đ ít khi nào được s dng bi vì chúng khá hiếm Jakarta.

Nh
ư đã đ cp trên, K Thù S Mt ca các nhà lai to cá đuôi tưa đó là tia vây b cong. Cn lưu ý rng hin tượng cong tia vây cũng xy ra c Indonesia cho dù cht lượng nước đy rt tt. Nhng người quen ca tôi Indonesia cho rng điu đó xy ra bi vì nước quá lnh. Dù là gì đi na, nếu nó mi xy ra, cách điu tr đu tiên đó là phơi nng. Ch đơn gin đem cá có tia vây b cong ra phơi nng khong na tiếng mi ngày. Nếu cá được nuôi bng l nh, hãy lưu ý đ nước khi b nóng quá. Nhng nhà lai to khác li duy trì dòng chy nh đ tránh cho các tia vây khi b cong.
Vi kinh nghim, nim đam mê và lòng nhit tình chúng tôi luôn hướng đến s hoàn thin và thm m.
Cá Ch
i Đc Anh chân thành cm ơn Quý khách gn xa đã ng h chúng tôi trong sut thi gian qua. Được phc v Quý khách là nim vinh d ca chúng tôi.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cá Chi Đc Anh
Website: http://cachoiducanh.blogspot.com/ 
Email: ducanhcachoi@gmail.com/ 
Facebook : http://cá ch
i nghi tàm - đc anh shop/
Cellphone:  097.410.3366
Add: S
58b, ngõ 124, ngách 45 Âu Cơ - Tây H - Hà Ni

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét