CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI CÁ BETTA, CÁC LOẠI BỂ CÁ MINI, CÁC LOẠI PHỤ KIỆN CÁ CẢNH, CÁC DỊCH VỤ VỀ CÁ CẢNH




TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

5 Bệnh Phổ Biến Ở Cá Betta Và Cách Chữa

Cá cảnh nói chung và betta nói riêng b bnh là mt trong nhng vic ti t nht có th xy ra vi bn, chúng chết dn mà bn đã không biết làm thế nào đ cha tr.
Đức Anh betta xin liệt kê ra 5 loại bệnh thông thường nhất mà betta hay mắc phải và cách chữa trị hiệu quả nhất cho các bạn tự chữa trị tại nhà :
1. Bnh Thi Vây (Fin Rot)
Bnh thi vây là mt trong nhng bnh thường gp nht cá cnh, nó là mt trong nhng bnh có th điu tr và phòng nga hiu qu nht.
Triu chng: Các vây s chuyn sang màu trng, m đc, xut hin viêm, tước si và thm chí có th xut hin các đường máu sc. Nếu s ăn mòn vây kéo dài đến gc vây, bnh có th tr nên nguy him.
Nguyên nhân: Do môi trường, cá m yếu, căng thng hoc vic vây đã b try xước trước đó. Các yếu t như, tình trng cá quá già, cn vây, cht lượng nước kém, và thc phm kém cht lượng có th đóng góp vào vic gây ra bnh thi vây.
Cha bnh cho cá:  Nếu chú cá của bạn đang nuôi có tuổi đời quá già, hãy thay thế 1 chú cá mới và nên chọn những chú cá cá tuổi đời non tơ vừa tách đàn. Hoặc nếu muốn chữa trị cho cá, bạn có th s dng các loi thuc chng vi khun có sn, thc hin thay nước và thêm mui b cá s góp phn giúp cá nhanh hết bnh. 
Các loi thuc Chloramphenicol, Oxytetracycline, và Tetracycline, là s la chn tt đ giúp cha bnh thi vây cá cnh.
Phòng nga: Kim tra đ pH và nhit đ nước đ đm bo rng môi trường nước lý tưởng cho cá ca bn. Duy trì cht lượng nước tt và thc hin bo trì bn cha thường xuyên và không bao gi để nước nuôi quá bẩn và cho cá cnh ăn quá nhiu.

2. Bnh Ri Lon Bàng Quang Bơi – Bnh Bong Bóng (Swim Bladder Disorder)
Bnh bong bóng thường xy ra ph biến cá betta và cá vàng nhưng nó cũng có th xy ra bt k loài cá cnh nào. Khi cá đã b ri lon bàng quang, bàng quang bơi hot đng không bình thường do các khuyết tt v th cht hoc bnh tt. Các vn đnh hưởng đến bàng quang bơi. Bệnh này khi tiến triển nặng hơn sẽ dẫn đến phát sinh thêm bệnh sình bụng của cá.
Triu chng: Ban đu bn s nhìn thy nhng vn đ vi vic c gng ni lên ca cá, chúng có th chìm xung phía dưới, ni ln ngược, dường như bng sưng lên, chúng phi đu tranh vi vic bơi li và gi cân bng.
Nguyên nhân: Lý do ph biến nht là vic nén ca bàng quang bơi t các cơ quan khác được m rng. Tc là, có d dày quá to t vic cha quá nhiu không khí hoc ăn quá nhiu. Nguyên nhân ít gp hơn bao gm; có gan ln, rut ln, hoc thn ln. Vi khun hoc ký sinh trùng cũng như các vn đ v b máy tiêu hóa và d tt bm sinh cũng có th gây ra ri lon bàng quang bơi.
Cha bnh cho cá: Cho cá nhịn ăn trong 2-3 ngày, sau đó bóc đu Hà Lan đã luộc chín cho cá ăn. Tăng nhit đ nước và h thp mc nước làm cho cá d dàng chm ti b mt nước. Nếu nhit đ nước cao hơn, điu đó s h tr quá trình tiêu hóa và giúp tránh táo bón, vì táo bón có th gây ra vn đ ri lon bàng quang bơi. Thường bệnh này sau khi giảm chế độ ăn, cá sẽ hết, bơi lội bình thường, tuy nhiên nếu khi ăn không quá no mà cá vẫn bị như vậy, sẽ phải tiến hành chữa trị.
Các kháng sinh có sn cho các bnh bơi bàng quang là Kanacyn (kanamycin sulfate), Spectrogram (kanamycin sulfate và Nitrofurazone), Tetracycline và Furan 2 (Nitrofurazone). Đây là các kháng sinh đ điu tr bnh bơi bàng quang do vi khun gây ra.
Nếu vic cho cá ăn chay vn không ci thin tình trng bnh, có l vn đ không phi là vic d dày quá no nhưng có th vì mt cơ quan m rng hoc mt loi nhim trùng.
Phòng nga: Đ ngăn chn ri lon bàng quang bơi, gi cho b cá cnh ca bn sch s và thc hin thay đi nước theo lch trình. Làm ri và ngâm các loi thc phm trước khi cho ăn và chc chn tránh cho ăn quá mc.

3. Bnh Giun Sán (Body Flukes)
Điều nực cười là cá betta ăn giun, nhưng vẫn bị mắc bệnh này. Cơ th ký sinh trùng nh bé như con sâu có th chui được vào da, mang cá, và các b phn khác ca cơ th cá. Chúng được biết đến như Gill sán (Gill flukes) và da sán (Skin flukes) là 2 ký sinh trùng trong h sán lá.
Triu chng: Bn có th nhn thy cá ca bn bơi gãi trong b, có các lp cht nhy hoc cht nhn trên mang hoc cơ th, tn thương, có nhng đm máu nh, mang di chuyn nhanh, c vây hay mang vào thành b, đ da, cá đi màu hoc màu nht, hô hp nhanh.
Cá ca bn có th có du hiu hôn mê, bơi li liên tc, th trên b mt hoc chuyn đng chm chp.
Nguyên nhân: Điu kin nước nghèo, quá ti, nuôi các loài cá khác nhau không tương thích và gây căng thng.
Cha bnh cho cá: Điu tr nhanh chóng vi thuc kháng sinh là điu quan trng hoc dch có th lan rng và nh hưởng đến toàn b các loài cá trong b ca bn.
Cha bnh cho cá trong b vi Droncit (Praziquantel) 2 Mg / L hoc thuc brobonol là nhng loi thuc đc tr giun sán cho đến khi tt c sán và trng sán b tiêu dit. Sán có th được loi b trên cơ th cá bng formalin, mui (3%), hoc tm Amoni hydroxit.
Phòng nga: Đ ngăn chn cá cnh nhim giun sán, kim dch tt c các loài cá mi trước khi đưa chúng trong b ca bn. Tránh s dng thc ăn tươi sng có th cha sán.

4. Bnh Phù N - Xù Vẩy (Dropsy)
Mt khi h thng min dch ca cá suy gim do căng thng, chúng có th d b thng nước. Bnh phù n thường gp trong môi trường sng thu sinh.
Nguyên nhân: Cht lượng nước kém, nhiu amoniac hoc nitrit, nhit đ thay đi liên tc, dinh dưỡng không đúng cách.
Triu chng: Sưng bng, cơ th, tn thương da, đôi mt li, mang cá nht nht, loét, l đ, th ơ, con cá có th ngng ăn và th mình treo gn phía dưới hoc th hn hn ly không khí phía trên cùng ca b và có du hiu ca bơi li không cân bng.
Cha bnh cho cá: Bnh phù cá cnh là bnh rt khó đ cha tr, đa số các loại cá khi gặp bệnh này đều tử vong. Mt s người nuôi cá đã nghĩ đến vic cho nhng chú cá này mt cái chết êm ái đ tránh lây lan bnh cho cá khe mnh khác trong h. Nếu phù n được gii quyết sm, có th đ cu các loài cá trong b.
Di chuyn cá vào b khác nhau, thêm 1 mung cà phê mui mi lít nước, cho cá ăn các loi thc phm cht lượng cao cá và điu tr bng kháng sinh. Gi các b cha riêng này sch s trong vài tun. Mt kháng sinh tt được s dng đ điu tr bnh phù là Maracyn-Two.
Phòng nga: Đ ngăn chn phù n, bn s cn phi duy trì các điu kin môi trường thích hp trong b ca bn. Đng nuôi quá nhiu loài cá vào mt b, gi các b lc đ làm sch cho b cá cnh, không cho cá ăn quá nhiu và thc hin thay nước thường xuyên.

5. Bnh Đm Trng – Nm Trng (Ichthyophthirius)
Còn được gi là White Spot Disease, bnh đm trng hay bnh nm trng, đó là mt căn bnh mà hu hết người nuôi cá cnh s gp phi. Bnh này do ký sinh trùng Ichthyophthirius gây ra và có th gây t vong cho cá ca bn nếu không được chăm sóc mt cách nhanh chóng và đúng cách.
Triu chng: Bn s nhìn thy các đm trng trên cơ th ca cá.
Nguyên nhân: H thng min dch b tn hi do căng thng t vic nuôi quá nhiu quá trong cùng mt b cha hoc các yếu t môi trường khác như chế đ ăn ung, nhit đ nước, cht lượng và các loài cá chung b không tương thích.
Cha bnh cho cá: Cách ly cá b nhim bnh và s dng thuc dit Ich.
Ich ch có th dit nó khi nó còn bơi t do trong nước. Nó có th sng trong nước 96 gi. Khi đã ký sinh trong các mô ca cá thì thuc hay hóa cht không dit được chúng na. Như vy ch có th phòng bnh đm trng bng cách: phi x lý dit KST toàn b các đi tượng : (1). Cá mi mang v; (2). Ngun nước nuôi; (3). Cây thy sinh; (4).Các vt đ trong h; (5). Toàn b h, b lc, máy sc khí oxy.
1. Dùng mui ăn: Tm cá : Pha 2 thìa muối ăn vào 1 bát ăn cơm. Tắm cá trong 5-10s. Toàn b các vt dng liên quan nuôi cá còn li cũng nên ngâm trong nước mui 3g/1lít nước (300g/100lít nước).
2. Dùng hóa cht : Malachite green và  formalin rt tt đ dit khun, vi nm và KST. Chúng có th dùng cùng nhau hoc dùng riêng tng loi. Chúng dit hu hết các KST như:  Gyrodactylus  (sán trên da), Dactylogyrus  (sán mang), Ichthyobodo  (Costia), Trichodina, Chilodonella và  Ichthyophthirius (đm trng).

Bin pháp phòng nga chung :
Cha bnh cho cá cnh tht là không vui v tí nào, và Đức Anh betta chc chn bn không mun nhìn thy nhng chú cá ca mình b chết hoc b căng thng. Phòng nga là điu quan trng đ đm bo cuc sng ca các loài cá trong b cá cnh thy sinh ca bn được lâu dài và khe mnh.
- Bn không nên mua cá cnh ở những cửa hàng không uy tín, không nguồn gốc
- Khi chn cá đ mua, dành chút thi gian đ đm bo nhng con cá bạn mua về đu đang khe mnh.
- Cá betta nuôi riêng lẻ mỗi con một bể, nên việc lây lan nguồn bệnh cũng phần nào bị hạn chế. Không cần cách ly với cá cũ tại nhà. 
- Nếu mua b cha mi, chc chn rng chúng được sch s trước khi thảvào. Hãy cho cá làm quen với nhiệt độ bể trước khi thả cá, di chuyn và th cá nh nhàng đến mc ti thiu đ cá gim bt căng thng.
- Tránh thay nước mnh, gi cho b sch và các thông s nước n đnh. 
- Nuôi cá ca bn theo mt chế đ ăn ung lành mnh và cho cá vận động hàng ngày.
--------------------------------------------------------------------------------------
Vi kinh nghim, nim đam mê và lòng nhit tình chúng tôi luôn hướng đến s hoàn thin và thm m.
Cá Ch
i Đc Anh chân thành cm ơn Quý khách gn xa đã ng h chúng tôi trong sut thi gian qua. Được phc v Quý khách là nim vinh d ca chúng tôi. 
Chúc bn có b cá như ý và mang li nhiu may mn!

1 nhận xét:

  1. Đức Anh ơi tôi ở 16 ngo tức mặc của nam hoàn kiếm tôi muốn xin Đức Anh 1 em cá Betta mái vì quá thực tôi đang thất nghiệp nên chưa có tiền nếu Đức Anh mà cho toi cam on Đức Anh nhiều 1 em ca mai loại đuôi ngắn (galaxy) chẳng hạn tối chân thành cảm on

    Trả lờiXóa