CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI CÁ BETTA, CÁC LOẠI BỂ CÁ MINI, CÁC LOẠI PHỤ KIỆN CÁ CẢNH, CÁC DỊCH VỤ VỀ CÁ CẢNH




TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

Kỹ Thuật Tăng Giảm pH Cho Bể Nuôi Betta



Nuôi cá cnh đ trang trí cho ngôi nhà hoc nơi làm vic là mt thú vui thú v, nhưng gi b cá được n đnh và chú cá khe mnh đy sc sng li ph thuc vào nhiu yếu t. Và điu quan trng nht tht ra chính là đ pH trong nước b cá nhà bn.
Vy pH là gì, và pH tác đng gì ti ngun nước nuôi dưỡng ? Cùng tìm hiểu nhé :
- Ch s pH là mt ch s xác đnh tính cht hoá hc ca nước. Thang ch s pH ch t 0-14; V lý thuyết, nước có pH = 7 là trung tính. Khi pH > 7, nước mang tính kim. Khi pH < 7, nước mang tính axit
Thang tính ch s pH là mt hàm s Logarrit. Ví d pH = 5 có tính a xit cao gp 10 ln pH = 6, gp 100 ln so vi pH = 7. Theo tiêu chun, pH ca nước s dng cho sinh hot là 6,0 – 8,5 và ca nước ăn ung ung là 6,5 – 8,5. Nước nuôi betta cũng phải nằm trong thang an toàn từ 6.0 đến 8,5 là đảm bảo.
- Đ pH có nh hưởng gì đến sc khe?
Đ pH có kh năng nh hưởng đến cht lượng nước như: có màu vàng đc, có v chua,…
Vi ngun nước có đ pH ln hơn 7 thì s chưa các ion nhóm bicarbonate và carbonate. Vi ngun nước có đ pH thp hơn 7 s chưa các ion axit gây bào mòn các thiết b bng kim loi
Đ pH trong nước có s liên quan mt thiết vi tính ăn mòn đường ng dn nước, thiết b và các vt dng cha nước. Trong trường hp môi trường nước có đ pH thp s phn ng vi Clo kh trùng to thành cht trihalommethane gây ra bnh ung thư.
Trong ngun nước mà có đ pH thp, khi s dng đ sinh hot và ăn ung s gây ra các bnh v men tiêu hóa, rut là b phn b tác đng nhiu nht.
Ngoài 1 số thuốc tăng giảm pH đang có bán sẵn tại các cửa hàng cá cảnh, người chơi betta cũng có thể sử dụng mt s phương pháp tăng gim đ PH trong nước nuôi cá cnh hiu qu nht, đơn giản nhất tại nhà như sau :
 
1. S dng g Lũa
Đt mt miếng g lũa t nhiên vào h cá có th giúp gim đ pH. Tuy nhiên, nó cũng có th làm thay đi màu nước ca h cá, vì vy, nếu mun tránh điu đó thì bn nên ngâm g lũa này trong mt thùng cha riêng (ngp hoàn toàn, không đ miếng g ni lên) trong khong 1-2 tun trước khi đt vào h cá, hoc luc nó đ kh trùng.
G lũa s hot đng như mt máy lc cho nước cũng ging như cách mà lá cây lc không khí, cu to ca lá cây như b lc t nhiên đi vi các cht có hi. Tương t như vy g lũa s lc nhng cht gây ô nhim nước vn làm tăng đ pH ca h cá.
Nhng loi g lũa dành riêng cho bò sát có v tt nhưng chúng có th cha nhng cht hóa hc có hi cho cá, bn nên s dng loi nào mà chc chn không b sơn tm hóa cht to màu.
2. S dng Rêu Bùn
Rêu bùn cũng là mt cách rt tuyt vi giúp lc đ pH ca h cá mt cách t nhiên nhưng nó có th làm thay đi màu nước như khi dùng g lũa. Nhiu người chơi h cá thy sinh khuyên nên x lý rêu bùn trong mt chiếc xô riêng mt vài ngày trước khi cho vào h cá đ làm tan bt màu vàng nh mà rêu bùn t nhiên có th to ra.
Rêu bùn cho thêm vào b lc dưới dng viên hoc cc ép sn mà bn có th mua bt k ca hàng bán dng d làm vườn hay vt nuôi. Nó s hot đng như mt máy lc th hai giúp gim đ pH mt cách t nhiên. Các chuyên gia khuyên nên b rêu bùn vào mt chiếc túi lc hoc mt chiếc túi lưới ri đưa vào bên trong b lc nước ca h cá.
Vic thêm rêu bùn vào h cá dù dng rêu t nhiên hoc dng viên s giúp gim đ pH dn dn, vì vy nếu bn thay nước h cá hàng tun, bn s không thy được s khác bit so vi nhng người thay nước ít thường xuyên hơn.
Tuy nhiên tùy vào lượng nước b và lc mà bn s phi th nghim mt vài ln đ tìm được lượng rêu bùn thích hp cho kích thước ca h nhm đt được đ pH ti ưu nht.
3. S dng Lá Bàng Khô
Lá bàng được xem là "cht kh nước ca người nghèo", nó có tác dng làm mm và gim đ pH ca nước.
Trong vic chăm nuôi cá betta người ta cũng hay dùng lá bàng, vì lá bàng giúp kích thích kh năng sinh sn , bo v trng cá khi s tn công ca các vi khun , tăng s trng được th tinh. Tác dng ca lá bàng là gi sch nước không b nm, giúp cá không b căng thng, ngăn chn các loài vi khun và các cht đc khác. Mc đích chính là đ phòng nga bnh nát vây, nm trên vây. Không nhng vy , lá bàng còn giúp tăng cường min dch. 
Làm sch lá bàng khô trước khi dùng và nên s dng lá bàng vi nước mi, sau 1 đến 2 ngày lá s làm nước biến đi thành màu nâu và cung cp mt s axit hu cơ như axit humic và axit tannic cho nước, nó giúp to mt môi trường t nhiên ca hu hết các con cá nhit đi. Lá Bàng chiết xut s kết hp vi Amonia (NH3) trong nước làm gim và hp th các hóa cht đc hi như NH3, H2S. Loi tr được bnh ng đc Amonia quá cao trong nước. Chiết xut lá Bàng còn có cha mt lượng Calcium rt cao mà ít có đng vt hoc thc phm nào có th cung cp thường xuyên cho cá , do vy s làm tăng cơ bp, b xương khe mnh, răng và các vây cá s phát trin . 
Lá bàng cũng tiết ra mt lượng tannin vào nước, vì vy bn nên ngâm chúng riêng trước khi cho vào h cá đ tránh làm thay đi màu nước. Tuy nhiên, s khác bit v màu sc sau khi s dng này thường rt nh khi so sánh vi hai phương pháp trên.
Lá bàng s giúp gim đ pH ca nước mt cách t nhiên bng cách lc nước như khi chúng lc cht gây ô nhim t không khí. Đã có mt s nghiên cu cho rng lá bàng còn rt tt cho sc khe ca cá, giúp phòng và cha bnh, hot đng như mt cht chng oxy hóa và kháng viêm. Tuy nhiên, nhng nhn đnh này đến nay vn chưa được chng minh khoa hc mt cách đy đ.
Ngoài ra , lá bàng cũng có th x lý kim loi nng trong nước (rt có hi cho cá), đây là điu mà ít ai biết đến. V liu dùng là 1 lá >= 15cm cho 20 lít nước. Dùng ngâm cá trong 10 ngày ! 
Ngoài vic tăng tính thm m cho h cá, lá bàng còn rt thích hp vi h nuôi nhng loi cá có môi trường sng t nhiên sông, h, ao, v.v.. Chúng s đóng vai trò như nơi trú n cho cá và có nhng nh hưởng sinh thái tích cc đến môi trường nước cho cá sinh sng khe mnh.
Chú ý: ch dùng lá bàng khô và rng, tránh nht lá bàng xanh v phơi khô ! Sau khi nht lá bàng khô , các bn nên sy qua ri bc vào túi nilon đ tránh m, lá dùng được lâu hơn.
Cùng xem clip test pH và cách xử lý nước nuôi betta tại đây :

-----------------------------------------------------------
Vi kinh nghim, nim đam mê và lòng nhit tình chúng tôi luôn hướng đến s hoàn thin và thm m.
Cá Ch
i Đc Anh chân thành cm ơn Quý khách gn xa đã ng h chúng tôi trong sut thi gian qua. Được phc v Quý khách là nim vinh d ca chúng tôi. 
Chúc bn có b cá như ý và mang li nhiu may mn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét