CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI CÁ BETTA, CÁC LOẠI BỂ CÁ MINI, CÁC LOẠI PHỤ KIỆN CÁ CẢNH, CÁC DỊCH VỤ VỀ CÁ CẢNH




TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

Phòng Chống Bệnh Cho Betta Khi Thời Tiết Giao Mùa




Hin nay đang thi đim giao mùa, thi tiết và nhit đ liên tc thay đi, cá bit có nhng ngày, mưa nng đan xen liên tc và phân chia 4 mùa rõ rt : nng nóng vào ban ngày và lnh vào ban đêm. Vi hình thái thi tiết như vy, cá không thích nghi kp và rt d b bnh.
T đu mùa thu đến nay mt s fan ca betta đã phn ánh v tình trng cá mt xung, nhim bnh và chết ch trong thi gian ngn, thường là sau mt đêm. Hin tượng này đã gây nh hưởng đến đam mê và thú chơi nói chung cũng như làm thit hi ln đến kinh tế ca người chơi cá. 
Đ khc phc được điu đó, người chơi cn nm rõ nhng nguyên nhân:
- Ban ngày thì thi tiết nng nóng, có nhng ngày nhit đ lên đến 35, 36 đ C, nhit đ này nm ngoài gii hn nhit đ ca các loài cá nuôi truyn thng ( 22 - 300C ). Do vy cá nuôi s yếu dn, ăn kém và nguy cơ mc bnh rt cao. Cùng vi đó khi nhit đ môi trường không khí và môi trường nước lên cao oxy hòa tan vào nước s thp, mc đ tiêu th oxy ca cá trong b tăng dn đến các hin tượng thiếu oxy trong nước. Khi nhit đ lên cao quá trình chuyn hóa hóa hc, phn ng sinh hóa dn đến thiếu oxy trong tng đáy ca b; thiếu oxy dn đến quá trình phân hy thiếu khí to thành các khí đc: NH3, H2S, CH4 ...Tng hp các vn đ trên s dn ti tình trng cá b sc, ng đc, gim sc đ kháng và bnh s phát trin. Nếu quá trình thiếu khi xy ra trong thi gian dài, các đng vt thy sn nuôi s b chết ngt do thiếu oxy. Tuy nhiên betta là loi cá ly oxy trc tiếp t không khí, nhưng cũng s b nh hưởng đáng k phn nào.
- Nhiu người chơi cho cá ăn thc ăn quá nhiu, cá không ăn hết, thc ăn tha b phân hoá làm ô nhim ngun nước cũng phát sinh ra các loi đc t trong nước làm cá yếu mt.
- Khi v đêm, vào nhng ngày có mưa ln, nhit đ gim xung rõ rt, chênh lch cc ln vi thi tiết ban ngày, S thay đi git cc này khiến cá s không thích nghi kp và d đ bnh. Nht là các bnh ngoài da như : đm trng, nm vàng, thi vây, sình bng…
- Vn đ chăm sóc còn nhiu hn chế, công tác phòng bnh đnh k ca người chơi còn chưa thc hin đúng theo quy trình k thut do thiếu hiu biết, nhiu người chơi ch nghĩ đơn gin rng : c có nước và thc ăn là cá sng kho mnh.
T nhng nguyên nhân trên, người chơi cn có cách x lý, phòng chng bnh cho cá đúng quy trình, k thut :
- Năm vng k thut chăm và nuôi cá betta sơ đng : môi trường, nhit đ, ngun nước, thc ăn, chăm sóc…
- Thường xuyên kim tra cá, khi thi tiết thay đi. Nếu phát hin cá có các hin tượng bơi chm, l đ, b ăn, mt xung cn x lý ngay.
- Vt b thc ăn tha, cách tt nht là thay nước và tránh lp li quá trình cho ăn tha thc ăn. Ngng cho cá ăn ngay khi thy cá có hin tượng, hoc gim bt lượng thc ăn.
- Tăng thêm mc nước trong b nuôi đ gim bt s sc nhit do chênh lch nhit đ gia ngày và đêm.
- S dng các loi thuc phòng bnh và phòng bnh dành cho cá cnh ti nhà như : mui ht, lá bàng khô, hoc các loại thuốc kháng sinh mua ngoài các ca hàng bán cá như sau :
Các loi thuc kháng sinh thông dng dùng trong lĩnh vc cá cnh:

+ Antibacterial (hãng Aquarium Pharmaceuticals).
+ Bettamax (hãng Aquatronics): lo
i thuc điu tr các chng bnh cá l đ, b ăn, rách vây, mt màu, thiếu vitamin, nhim khun và nm. Ch s dng cho cá nước ngt. Đi tượng: cá betta, by mày và tt c nhng loài cá có vây to. Thành phn: 250 mg nitrofurazone, methylene blue, pvp, vitamin, mui ăn, sulfa, methazine, diazine và merazine.
+ Erythromycin: kháng sinh đi
u tr vi khun gram âm và mt s vi khun gram dương và các loi vi khun gây bnh thi vây, bnh mang và nhng bnh liên quan đến cá molly.
+ Spectrogram: kháng sinh ph
cc rng đ điu tr bnh đm đ, xut huyết, mt nht, xù vy, bnh nhim khun, bnh l ming và bnh nm. Dùng cho cá nươc ngt và nước mn. Không s dng cho đng vt thân mm. Nên dùng cho h điu tr và tm cho cá. Thành phn: nitrofurazone, kanamycin.
+ Tetracycline (hãng Aquatronics): kháng sinh ph
rng đ điu tr vi khun gram dương và mt s vi khun gram âm. Dùng điu tr bnh thi vây, tưa vây, sưng mt, sưng mang, các vết l loét trên ming và thân, bnh sình bng, bnh l ming và nhng bnh viêm nhim cơ hi như bnh nm. Nhng bnh liên quan đến các loài cá đ con (livebearer) và cá vàng. Nên sc khí mnh khi dùng thuc. Tác dng tt đi vi mt s loi bnh gây ra bi các vi khun Aeromonias, Pseudomonas và Mysobacterial.
+ Maracyn (hãng Mardel): kháng sinh ph
rng đ điu tr vi khun gram dương. Dùng điu tr bnh thi vây, bnh l ming, bnh sưng mt, bnh mang và nhng bnh viêm nhim cơ hi như bnh nm. Thành phn: Erythromycin.
+ Maracyn-Two (hãng Mardel): kháng sinh ph
rng đ điu tr các bnh nhim khun gram âm c bên ngoài và bên trong vì nó có kh năng thm thu qua da. Điu tr hiu qu các bnh thi vây, sưng mt, bnh mang, bnh sình bng (bng căng phng, vy xù lên), nhim trùng máu (vết xut huyết hay l loét trên thân), các bnh nhim khun ni và bnh cơ hi. Hiu qu ngay c khi cá không ăn thc ăn trn thuc. Thành phn: Mincycline hydrochlor.
+ Coppersafe (hãng Mardel): thu
c cha hp cht ca đng đ điu tr các bnh đm trng, sán lá, giun móc, nm velvet, bnh do khun đơn bào và nhng bnh ký sinh khác.
+ Aquarisol (hãng Aquarium Products): thu
c nước cha mui đng đ điu tr bnh đm trng và nhng bnh truyn nhim khác.
+ Methylene Blue: ch
a tr bnh nm rt hiu qu. Chng lây nhim nm cho trng cá. Tr bnh đm trng. Thuc có th nh hưởng đến chc năng lc sinh hc nên cá b bnh cn được cách ly và điu tr riêng nếu có th. Có th dùng thay thế cho Malachite Green đi vi nhng loài cá mn cm vi thuc này.
+ Malachite Green: dùng đ
điu tr các bnh ký sinh và nm ngoài da đi vi cá và trng cá, k c các bnh nm thu mi và nm Achlya.
+ Clout (Aquarium Products): lo
i thuc điu tr bnh ký sinh và nhim khun đơn bào rt công hiu. Cha tr các bnh đm trng, thu tc, đa bám, giun dp, các khun đơn bào Epistylis, Trichodina, Hexamita và Tetrahymena, nm, sán lá, ký sinh chân kiếm và giun móc.
+ Maracide: ch
a bnh đm trng và nhng loi ký sinh thông dng khác.
+ TriSulfa: phòng và ch
a tr các bnh nhim khun thông dng.
+ Maroxy: đi
u tr bnh nm và c vi khun.
+ Triple Sulfa (hãng Aquarium Pharmaceuticals): thu
c kháng sinh ph rng cha tr các bnh nm, đm đ, thi vây, l ming, mt nht/mt màu, mt b đc, các bnh liên quan đến cá molly và bnh nhim trùng máu. Thành phn: sulfamethazine, sulfacetamide và sulfathiazole.
+ Kanacyn (Aquatronics): ch
a tr các bnh nhim khun gram âm và dương bao gm xut huyết, sình bng, thi vây, sưng mang, bong hay xù vy, bnh nm, nhim khun vibrio, lao cá (tuberculosis), mt sc và l loét.
+ Super Sulfa (hãng Aquatronics): thu
c kháng khun/kháng nm đ điu tr các bnh l ming, thi vây, tut nht, bnh nm, bnh liên quan đến cá molly và các bnh nhim khun.
+ Furanace (hãng Aquarium Products) thu
c kháng sinh cha tr các bnh thi vây, sưng ming và mt, mt đc, mt sc, bnh nhim khun, bnh nm, sưng mt và các bnh liên quan đến cá molly/tetra. Thành phn: erythromycin.
+ Myacin (hãng Aquatronics): thu
c kháng khun/kháng nm đ điu tr các bnh l ming, thi vây, tut nht, bnh nm, bnh liên quan đến cá molly và các bnh nhim khun.

Lưu ý : Ch cha cá theo hướng dn ca nhà sn xut thuc, tuyt đi không nghe li cha bnh truyn ming.
Và người chơi cũng nên b sung vitamin C và các khoáng cht đ tăng sc đ kháng cho cá.
Hiện tại shop đang có rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh cho betta của các hãng có danh tiếng và uy tín. Mời các bạn tham khảo tại bài viết : Phụ kiện - thuỷ sinh
Đc Anh Betta - Chúc các bn có nhng chú cá kho và đp !!!
------------------------------------------------------------------------------------
Cá Chi Đc Anh
Website: http://cachoiducanh.blogspot.com/
Email: ducanhcachoi@gmail.com/
Facebook : http://cá ch
i betta - đc anh shop/
Cellphone: 097.410.3366 - 0962.241.298
Add: S
58b, ngõ 124, ngách 45 Âu Cơ - Tây H - Hà Ni








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét