CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI CÁ BETTA, CÁC LOẠI BỂ CÁ MINI, CÁC LOẠI PHỤ KIỆN CÁ CẢNH, CÁC DỊCH VỤ VỀ CÁ CẢNH




TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

TỔNG QUAN VỀ CÁ BETTA CÁC LOẠI THEO HÌNH DẠNG VÂY ĐUÔI

Kỹ Thuật Nuôi & Huấn Luyện Cá Đá




1. Môi trường sng
- Môi tr
ường tt nht đ nuôi betta là nước mm, m và có đ pH trung tính hoc nh.
- Betta thu
c loài cá nước tĩnh nên chúng không thích hp cho b có chy Oxy hay máy lc.
- Cá betta khi nh
ta có th nuôi chung vi nhau nhưng khi trưởng thành chúng thường t rõ bn năng ca chúng. Khi thy cá có biu hin tranh giành lãnh đa thì ta nên tách chúng ra nơi khác.
Tuy nhiên các con mái thì ta có th
nuôi chung chúng đến ln mà không s cn nhau như cá trng.

2. Th
c ăn cho cá
- Trong môi tr
ường t nhiên betta thường ăn các u trùn hay các côn trùng nh. Nhưng khi chúng ta s hu 1 con betta thì không cn theo lý thuyết phc tp ch cn cho cá ăn trùn ch, cung quăn, bobo,... Chúng ta cũng cn phi chú ý rng d dày betta rt nh ch bng 1 ht đu thôi nên mi ln cho ăn vi s lượng rt ít như 10 con cung quăn hay vài cng trùn ch là va ta có th chia ra 3 c hay tt nht là 2 c cho mt ngày.
 
- Nhng lưu ý khi mi mua cá v:
+ Tr
ước khi bn cho cá vào mt ngôi nhà mi thì cách tt nht không riêng gì betta mà cho tt c các loài cá ta nên cho túi cá ni trên mt h khong 10 - 15 phút đ cá thích nghi được s thay đi nhit đ cũng như pH.

+ Tuy
t đi không s dng nước trong túi cá cho luôn vào b mà ta nên b đi cho dù nước đó là nơi ta mua cá thân quen.

3. K
thut sinh sn
Cá betta có tu
i th khá ngn 2 - 3 năm tui đôi khi chăm tt cá có th đến 4 năm tui. Nhưng cá đến tháng th 6 tr lên là ta có th tiến hành sinh sn cho chúng. Vic chn la mt con cá trng và by con tt thì còn ph thuc vào vic chn cá cha m có tt không, vì thế có cách chn la sau:

a) Cá tr
ng
Càng l
n tướng càng tt, màu sc phi tht chun ca loi, vây vy không được rách hay nht nht màu sc, vây bng và vây lưng xòe phi rng, không d tt và mang tính hung hăng càng cao càng tt, cách đu tiên là xem trên nhà ca cá trng có bt ni không, nếu con nào bt ni thì con đó đang ''sung'' và ta đã thành công 35% ri vì tính khí cá trng quyết đnh rt cao trong vic to dng cá con.

b) Cá mái
Cũng gi
ng như cá trng , nhưng cá mái cũng cn chú ý đến ''bng'' xem bng chúng to tròn chưa, tt nht là bt cá lên lng bàn tay xem hu môn có '' mn trng'' chưa, nếu có thì cá mái đã sn sàng.

c) Chu
n b nơi sinh sn
- Ch
n t cho betta sinh sn khá d dàng, chúng ta có th dùng mt chu hoa king bán kính 40 cm hay h xi măng dày 50 x 25 x 25 là được.
- Đ
u tiên ta nên cho cá mái vào trước sau đó cho cá trng vào mt keo nh ri cho cá vào b ép chung vi cá mái.
- Sau 1 ngày thì ta th
cá trng và mái chung 1 b (tránh s hung hăng ca cá trng s cn chết cá mái nếu ta b chung ngay t đu). Trước khi ép ta cn cho c 2 con ăn tht no là tht đ cht dinh dưỡng.
- Sang ngày th
2 ta thy sau vài pha rượt đui cá trng s nh bt và hết lòng ve vãn lôi cun con mái đến t bt sinh sn.
- Khi cá mái đã đ
ng tình thì c 2 con s đến dưới bt cun tròn nhau và cá mái ''phun'' trng ra lin ngay sau đó và cá trng thc hin nhim v “đp” trng và nh trng vào bt.
- Sau khi cá mái sinh s
n xong thì cá trng lin đánh đui cá mái đi ch khác, lúc này ta nên tách cá mái ra nơi khác và tm b li sau 10 ngày hay 20 ngày ta có th cho sinh sn tiếp. Cn lưu ý cho cá mái ăn đy đ sau khi sinh sn nhm giúp cá nhanh hi phc sc khe cho ln sinh sn tiếp theo.
- Cá tr
ng tiếp tc chăm sóc trng và luôn xc lc đáy b đ tìm kiếm trng rơi rt đ mang tr li t. Tùy vào khí hu thi tiết mà 2 - 3 ngày sau trng n.
- Khi th
y trng cá đã bt đu n (2 – 3 ngày sau khi sinh sn) ta tiến hành vt cá trng ra tránh cá trng ăn li cá con mi n.
- Sau khi cá con n
được 2 - 3 ngày thì có th cho cá ăn trùng c (nước bp ci đã ngâm được đy kín). Cho ăn liên tc t 5 – 7 ngày trước khi chuyn sang bo bo (trng nước).
- Cá con sau 2 tu
n là có th ăn được bo bo và khi ln hơn chút là có th ăn được trùng ch. Lúc này có th thay nước cho cá.
- L
ưu ý: Cá con không nên nuôi trong bèo tai tượng hay lc bình vì cá s b nhim kí sinh, cá lâu ln và chết dn. Vì thế ta nên đ b trng là tt nht nếu không co rong.
 - Các v tin bi chơi cá đá (cũng như gà) có quan đim chn ging cơ bn là xem trng phm cht v th cht ca con cá cha và phm cht chiến đu ngoan cường ca cá m, nên thường la chn cá mái rt k, em nào càng hung d lì lm càng tt “nhan sc” không thành vn đ. Nên lưu ý ngày xưa người ta không thích lai cn huyết tí nào, bi đơn gin cá đá thì không cn phi đp mà cn sc khe tt, nên vic lai cân huyết có th làm gim phm cht cá.

- Cá đá thường có 3 kiu cn cơ bn:

+ Cn vây
+ C
n thân
+ C
n đu: đây là kiu cn được ưa chung nht, vì khu vc đu tòan ch him, có nhng con có đòn cn vào vây bơi rt li hi, ging như cht “tay” đi th vy, ri khu vc bng cá là mm nht, rt d b tn thương. Bi vy anh nào có được phm cht này rt được ưu ái chn làm ging.

  d) Giai đ
an nuôi theo by
Vi
c nuôi dưỡng cá con t nh cho đến lúc “dy thì” cũng không có gì quá đc bit ngòai nhng yếu t sau đây:
- Th
c ăn cho cá: truyn thng vn là bo bo, lăng quăng, trùn ch. Tt c phi được v sinh tht k.
- T
n sut cho ăn: mt ngày 2 ln sáng và chiu, tránh cho cá ăn quá no.
- Không đ
ược làm cá kinh đng hay hang s thường xuyên, tt nht nên tp cho cá con quen vi bóng người.
- Nu
c nuôi cá ngày xưa ch yếu là nước máy và nước mưa, nên phơi nước 02 ngày trước khi s dng.
 
e) Giai đan tách by
- Cá đá quan tr
ng nht là b răng sc bén, vì thế khi cá con có du hiu đánh nhau quyết lit thì ta nên tách nhng cá th ưu tú nuôi riêng, chính thc tr thành nhng chiến binh d b.
- Ch
c ai trong chúng ta cũng tng nghe đến câu “lên keo xung h”. Đó là nhng người chơi mun hun luyn th cht cho cá ca mình, thc tế trong hũ khá rng rãi, ni tht tin nghi vi cây cnh đ lai, giúp my em chiến binh có cm giác được làm vua mt cõi, ri c vài ngày chàng ta được cho lên keo đ thy rng “đi không như là mơ”, rng có my thng đáng chết dám ngang nhiên nhìn đu.
- Ngày nay ch
cn mt chu kính (20x20cm), có rong, có lá bàng khô và mt tí nước mui là đã đ tiêu chun “5 sao” cho em ri.
- Ch
ế đ ăn ung vn vy sáng chiu 2 ba và không ăn quá no.



4. Hun luyn
- Điu ct yếu là làm sao khơi dy bn năng “sát th” ca con cá, bng cách kích thích lòng “hn thù” vu vơ ca nó hàng ngày.
- Mt con cá đá thc th thì ra trường đu không quá 2 ln trong đi, đến ln th 3 chc nó ch còn biết cp thôi.
- Cho cá đá bóng trên keo thường xuyên thì phi đc bit cn trng, vì không khéo s làm hư b răng ca cá (công toi).
Phương pháp ca tôi là cho cá trng làm quân xanh vào bc ni lông, sau đó cho chúng nó đá bóng thai mái, thnh thang cho luôn mt con mái vào, như thế s kích thích tính hiếu chiến ca nó.
- Vn đ luyn th lc cho cá: thường thì theo phương pháp bơi ngược dòng, và cho rượt cá mái trong chu ln.
- Ngày xưa khi đá cá người ta thường th hai còn vào mt cái chu được ngăn đôi bng mt tm kính, sau khi 2 con cá đã sung thì rút tm kính ra cho đá. Đy là nhng kinh nghim truyn ming, hy vng s giúp bn luyn đước chú cá cưng như ý.
Các cao th đu có cách luyn cá riêng ca mình nên không dám múa rìu qua mt th, ch xin chia s mt cách luyn cá d nht, đơn gin nht nhưng đt hiu qu rt tt.
Nói là luyn cá đi thi cho vui ch vic này thnh thong ta cũng phi làm vi my chú betta. Mt chú cá nếu đem đi trình din mà c nm mt ch, đuôi vây không xòe thì out là cái chc.
Ch còn 2 tun na là các bn có dp khoe cá đp ca mình ri, vy đ khi b out đáng tiếc các bn th cách này xem sao:
- Chun b cho chú cá cưng ca mình mt chu sành cha được ti thiu 5 lít nước. H kính cũng được nhưng tt nht vn là chu sành vì cách ly khá tt ngun sáng.
V sinh chu bng cách ngâm benzol, nước mui hoc formol đ hoàn toàn yên tâm là đã loi hoàn toàn mm bnh.
- Chun b nước: Hc lóm mt cao th mình cho vào 20 lít nước 1 git formol + 1 git benzol, phơi 24 gi.
- Ngâm 1 ít lá bàng.
- Chun b vài chú cá mái, vài chú trng mi be bé đ màu.
+ Th cá: Trước tiên là h th chu ri th cá vào. Vic h th có tác dng “mát cá”, không gian rng đ cá bơi nhiu giúp “bo” li mình cá cho thon gn, nếu chú cá trước đó có b rách vây k thì cũng mau lành.
Vi Plakat thì bn cho vào ít nước lá bàng sao cho nước va chm có màu vàng. Vi Halfmoon không cho lá bàng mà có th pha mt ít tetra Nht ri cho vào vài git.
Ti sao không cho Halfmoon nm lá bàng? Rt nhiu con Halfmoon quen nm lá bàng khi lên nước trng s b nước ăn đuôi! Các bn nuôi Halfmoon nên lưu ý điu này.
+ Cho ăn: Cho cá ăn mt lượng thc ăn ti đa (cá ăn đến tha không ăn na) sau đó mi ngày ch cho ăn mt lượng = 60 - 70% như vy. Thc ăn tt nht là lăng quăng.
+ Kè cá: Sau 1-2 ngày cá quen chu ri thì cho kè cá. Cách kè hiu qu nht chính là cá mái hoc cho cá trng khác “xâm nhp gia cư bt hp pháp”. Đ tránh b rách đuôi chú cá cưng ta b cá mái/trng mi vào bao nilon ri ct li, th bao vào chu. Du cho cá ca bn có k màu gì đó nhưng khi có k xâm nhp nhà ca nó thì nó cũng ni xung nhào vô kè lin.
Cách này s làm cho chú cá kè căng ti đa b vây vì vy đ tránh b giãn vây ta ch cn cho kè sáng chiu mi ln không quá 5 phút. Mi ngày ta đi màu cá mi đ chú cá kè lung tung màu, tránh tình trng nhát/k màu.
Nếu sau vài ngày mà chú cá ca bn không kè kéo gì hết thì bn đng hy vng gì vi chú cá đó na, đi con khác thôi.
Sau 5-7 ngày thì thay nước. Ln thay nước này hoàn toàn là nước trng, không lá bàng không tetra gì hết, thay 90-100% nước. Tiếp tc cho kè cá.
Trong quá trình kè chú ý theo dõi b vây xem có b biến dng gì không? Chú ý xem cách trình din ca chú cá mình đi vi các màu.
- Còn 3-4 ngày đến ngày d thi thì cho cá lên h kính, lên đúng h s đem đi d thi đ cá làm quen vi không gian mi. Mi ngày vn cho kè cá, nên kè vi các màu cá khác nhau ch không cho kè kính, mi ln sáng chiu tăng thi gian kè lên là 10-15 phút.
Trong thi gian này lượng thc ăn vn gi như cũ vì tuy không gian hp hơn, ít bơi li tiêu tn ít năng lượng hơn nhưng chú cá ca bn phi cn mt ít năng lượng d tr vì đến ngày thi có th chú s rt vt v đy.
- Rt đơn gin, rt hiu qu! Vy bn còn chn ch gì na mà không th đi. Và đng quên đến 1 thi đim nào đó, bn được ghi danh vi chú cá ca mình, hãy khoe vi shop nhé.

Vi kinh nghim, nim đam mê và lòng nhit tình chúng tôi luôn hướng đến s hoàn thin và thm m.
Cá Ch
i Đc Anh chân thành cm ơn Quý khách gn xa đã ng h chúng tôi trong sut thi gian qua. Được phc v Quý khách là nim vinh d ca chúng tôi.
------------------------------------------------------------------------------
Cá Chi Đc Anh  
Website: http://cachoiducanh.blogspot.com/  
Email: ducanhcachoi@gmail.com/  
Facebook : http://cá chi betta - đc anh shop/ 
Cellphone:  097.410.3366  
Add: S 58b, ngõ 124, ngách 45 Âu Cơ - Tây H - Hà Ni





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét